ข่าว

รวมเล่ม โบว์ ณัฏฐา แนะไทยควรปฏิเสธวัคซีน โควิด-19 จากสหรัฐฯ ไร้นัยสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นแคปกันเยอะ รวมเล่มให้ โบว์ ณัฏฐา แนะไทยควรปฏิเสธวัคซีน โควิด-19 จากสหรัฐฯ ไร้นัยสำคัญ ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องกังวล รัฐบาลคงยังไม่คิดจะปฏิเสธหรือส่งต่อให้ใคร

จากกรณี โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยรายละเอียดแผนการแบ่งปันวัคซีน โควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดส ให้นานาประเทศทั่วโลก ซึ่ง 7 ล้านโดส จะให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านโครงการโคแวกซ์ โดยหนึ่งในนั้นมีรายชื่อผู้รับเป็นประเทศไทยด้วย แม้ไทยจะไม่ได้เข้าร่วมโครงการก็ตาม

ขณะที่ โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทวีตแสดงความคิดเห็น ระบุ ตัวเลข 7 ล้านโดสจากสหรัฐสำหรับแบ่งกันในเอเชียกว่า 16 ประเทศรวมประเทศที่เจ็บหนักอย่างอินเดีย ไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไรกับไทยเลยค่ะ ควรปฏิเสธและยืนยันศักยภาพของประเทศที่กำลังจะพึ่งตัวเองได้ โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังจะมีแบรนด์วัคซีนไทยจากจุฬาฯ

โบว์ ณัฏฐา ระบุอีกว่า วัคซีนสหรัฐจะมาในจำนวนน้อยนิดเพราะต้องหารตามสัดส่วนประชากรและความจำเป็นของแต่ละประเทศ และจะมาถึงในวันที่ไทยไม่ขาดวัคซีนแล้วเพราะทุกตัวอยู่ใน pipeline แต่การยืนยันศักยภาพในฐานะประเทศที่เป็นฐานการผลิตและสละส่วนแบ่งให้กับประเทศที่เดือดร้อนกว่ามาก จะให้ผลดีหลายประการกับประเทศในระยะยาว

นอกจากนี้ โบว์ ณัฏฐา ยังบอกด้วยว่า ประเด็นไม่ได้อยู่แค่วัคซีนจุฬาฯ ซึ่งเป็นเรื่องอนาคตระยะกลางค่ะ แต่อยู่ที่การคำนวณจำนวน ช่วงเวลา และประโยชน์ที่จะได้จากการรับและไม่รับเปรียบเทียบกันในทุกมิติ ซึ่งอยู่บนฐานของการประเมินว่ากว่าวัคซีนสหรัฐจำนวนน้อยนิดลอตนี้จะมาถึง เราจะอยู่ในช่วงที่มีวัคซีนตามแผนพอแล้วโดยยังไม่นับ จฬ.

"มันคือวิธีคิดเดียวกับยุคที่เราชำระหนี้ IMF ก่อนกำหนด คือเมื่อมีจังหวะให้แสดงศักยภาพ (ในจุดที่ต้องมั่นใจว่าทำได้) ประโยชน์ที่ได้จะคุ้ม ทั้งในเชิงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่จะ position ตัวเองเป็น medical hub มาหลายปีแล้ว" โบว์ ณัฏฐา ทิ้งท้าย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, โบว์ ณัฏฐา

CR : Bow Nuttaa Mahattana , Bow Nuttaa Mahattana

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ