ข่าว

รถไฟลาว-จีน วางรางเสร็จ 100 % ..เสียงหวูดใกล้เริ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เป็นวันที่ ลาว-จีน วางรางรถไฟ ระยะทาง 417 กม.  จากต้นทางเวียงจันทน์ ถึงปลายทางที่ชายแดนยูนนานของจีน ได้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว สามารถเชื่อมต่อระบบรถไฟจีน ไปเที่ยวถึงสิบสองปันนา แล้วต่อไปยังเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน

วันนี้เป็นวันที่ ลาว-จีน วางรางรถไฟ ระยะทาง 417 กม.  จากต้นทางเวียงจันทน์ ผ่านหลวงพระบาง หลวงน้ำทา บ่อเต็น ถึงปลายทางที่ชายแดนยูนนานของจีน  ได้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว  เป็นรางขนาด 1.435 เมตร มี 31 สถานี  รวมทั้ง 5 สถานีหลัก วิ่งผ่านอุโมงค์ 76 แห่ง ที่มีความยาวรวม 195.78 กิโลเมตรและสะพาน 154 สะพาน ที่มีความยาวรวม 67.15 กิโลเมตร เงินลงทุนประมาณ 6,800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 238,000 ล้านบาท) สามารถเชื่อมต่อระบบรถไฟจีน ไปเที่ยวถึงสิบสองปันนา แล้วต่อไปยังเมืองคุนหมิง  ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลยูนนาน เป็นไปตามโครงการ  “ Halfway Corridor” เป็นโครงการระหว่างแนวคิด “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน และ ยุทธศาสตร์ของ สปป.ลาว ในการเปลี่ยนจากประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเล เป็นศูนย์กลางของการขนส่งทางบก

แม้ในสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม รถไฟลาว-จีน  ก็ดำเนินการไปตามแผนที่กำหนดซึ่งจะเปิดดำเนินการวันที่ 2 ธ.ค.  ซึ่งเป็นวันชาติของสปป.ลาว  คนไทย-ลาวและจีนก็สามารถเลือกเดินทางระหว่างกัน ผ่านเส้นทางนี้สะดวกแล้ว มาขึ้นรถไฟที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาวได้

บริษัท Lao Song Laozhong Railway Co. , Ltd. จัดซื้อรถไฟ รุ่น CR200J "Fuxing" ผลิตโดย  บริษัท ร่วมทุนระหว่าง China Railway Group และ CRRC สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ ชม.(สำรองอีก200กม./ชม.)   มาให้บริการสองขบวนแรก โดย บริษัท China-Laos Railway Co. , Ltd. เป็น บริษัท ร่วมทุนที่ก่อตั้งโดย บริษัท จีนและลาวในเวียงจันทน์สปป. ลาวด้วยทุนจดทะเบียน 1.5 หมื่นล้านหยวน

ไม่นานนัก นับถอยหลัง...ไป..เลย ไปเที่ยวเมืองจีนง่ายจัง ... 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ