ข่าว

รายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ชิลีระงับฉีดวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาย วัย 31 ปี ประสบภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำ หลังฉีดวัคซีน โควิด-19 ของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา ชิลีระงับให้ประชาชนอายุต่ำกว่า 45 ปี เป็นการชั่วคราว

ชิลีระงับการฉีดวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา (Oxford-AstraZeneca) ให้ประชาชนอายุต่ำกว่า 45 ปี เป็นการชั่วคราว หลังมีรายงาน “เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์” ของผู้รับวัคซีนตัวดังกล่าว

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขของชิลี ระบุว่า กระทรวงฯ ได้รับแจ้งเมื่อวันอังคาร (1 มิ.ย.) ว่ามีชายวัย 31 ปี ประสบ “ภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งต่างชาติระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่พบได้ยากมาก” หลังฉีดวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา จึงตัดสินใจจำกัดให้ฉีดวัคซีนข้างต้นในหมู่ผู้มีอายุ 45 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ชิลีจะดำเนินมาตรการป้องกันเชิงรุกข้างต้นระหว่างสถาบันสาธารณสุข (ISP) ดำเนินการสืบหาความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีน โควิด-19 และเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น โดยสถาบันฯ อนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา เมื่อวันที่ 27 ม.ค. หลังจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสถาบันฯ ให้การรับรอง

ปัจจุบันชิลีฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนมากกว่า 10.9 ล้านคนแล้ว โดยมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสกว่า 8.1 ล้านคน

อ่านข่าว - เปิดแผนสหรัฐฯ แบ่งวัคซีน โควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดส ช่วยนานาประเทศ

วัคซีน โควิด-19, แอสตราเซเนกา, ลิ่มเลือดอุดตัน

(แฟ้มภาพซินหัว : ขวดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาในเมืองกอร์เนญาของสเปน วันที่ 7 เม.ย. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ