ข่าว

ฟังกันมาตั้งนาน รู้มั้ย "เต่างอย" มีที่มาที่ไปอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดที่มาที่ไปเพลง "เต่างอย" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง จินตหรา พูนลาภ หลังฟังกันมานานหลายปี ที่แท้มีที่มาที่ไปอย่างไร เมื่อกลับมามีกระแสเพลงเต่างอยขึ้นมาอีกครั้งในโลกโซเชียล

กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง สำหรับเพลง "เต่างอย" ของนักร้องชื่อดัง จินตหรา พูนลาภ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร่วมฟีเจอริ่งเพลงกับ "ลุงพล" หรือ นายไชย์พล วิภา หลังโดนหมายจับ คดีฆ่า "น้องชมพู่" เมื่อวานนี้ (2 มิถุนายน 2564) และถือว่าเป็นข่าวใหญ่ที่สังคมให้การติดตามเป็นอย่างมาก 

ฟังกันมาตั้งนาน รู้มั้ย "เต่างอย" มีที่มาที่ไปอย่างไร
 

จนทำให้คำว่า "เต่างอย" ได้รับความนิยมในโซเชียล จนติด google trend และจากกระแสเรื่องของคดี ลุงพล ทำให้นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง จินตหรา พูนลาภ ได้ทำการลบเพลง เต่างอย ที่ร่วมฟีเจอริ่ง กับ ลุงพล ออกทันที ถึงแม้จะมียอดวิวถล่มทลายกว่า 22 ล้านวิวก็ตาม 

ฟังกันมาตั้งนาน รู้มั้ย "เต่างอย" มีที่มาที่ไปอย่างไร

ขณะเดียวกัน อาจมีหลายคนเกิดความสงสัยกับคำว่า "เต่างอย"  ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ถึงกลายมาเป็นเพลงฮิตติดหูกันมาได้ 

สำหรับ “เต่างอย” นั้นเป็นชื่ออำเภอหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ที่มาจากที่ตั้งที่ใกล้กับลำน้ำพุงมีความอุดมสมบูรณ์ทำให้มีเต่าอาศัยอยู่เยอะ ประกอบกับในอดีตชาวบ้านแถบนั้นย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศลาว โดยมีผู้นำใช้คำนำชื่อสกุลว่า งอย (งอยภูธร งอยจันสี) จึงถูกเรียกติดปากกันเรื่อยมาว่า “อำเภอเต่างอย” มีความหมายว่า เต่าที่อยู่บนที่สูงริมตลิ่งหรือโขดหิน ต่อมาชาวบ้านจึงสร้างรูปเคารพพ

โดยเพลง “เต่างอย” เป็นความตั้งใจของสาวจินตหราที่อยากมีเพลงที่สื่อถึงสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองภาคอีสาน ซึ่งเนื้อหาของเพลงนี้เป็นเพลงสนุกสนานพูดถึงหญิงสาวที่ไปขอพรเต่างอยให้ช่วยดลจิตดลใจชายคนรักกลับมาหา

โดย จินตหรา ได้ปล่อย ซิงเกิ้ล เพลงเต่างอย เวอร์ชั่นที่จินตหราร้องนั้น เมื่อปี พ.ศ.2561  ซึ่งก็ได้ยอดวิวอย่างท่วมถ้นเช่นเดียวกัน ก่อนจะมา ฟีเจอริ่งเพลง เต่างอย ร่วมกับ ลุงพล เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมานี้เอง 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ