ข่าว

ถกนัดแรก 7 มิ.ย.นี้ คณะ ก.ก.สอบฯข่าวสินบนคดีภาษีโตโยต้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีข่าวสินบนภาษีโตโยต้า นัดประชุมคณะกรรมการครั้งแรกในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ 

ที่ศาลฎีกาวันที่ 2 มิถุนายน  นายอธิคม อินทุภูติ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา  อดีตเลขาธิการสํานักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งแต่งตั้งจากประธานศาลฎีกา ให้เป็นประธานคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีข่าวสินบนคดีภาษีโตโยต้า ซึ่งมีคณะทำงานรวมทั้งสิ้น 4 คน ซึ่งเป็นไปตามอำนาจที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการตุลาการ พ.ศ. 2543 มาตรา 68 ซึ่งให้อำนาจรวบรวมข้อเท็จจริงว่ามีมูลในทางที่กล่าวหาทางวินัยต่อไปหรือไม่

นายอธิคม กล่าวว่า สำหรับเหตุผลในการตั้งคณะทำงานชุดนี้ เพราะเป็นกรณีมีข้อสงสัยว่าจะมีการกระทำผิดวินัยหรือไม่ ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อเท็จจริงเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ถือว่าเป็นการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงแต่อย่างใด โดยนัดประชุมคณะทำงานในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดกรอบหน้าที่การทำงานและกำหนดบทบาทขอบเขตและศึกษาอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเบื้องต้นว่าคดีมีมูลตามที่เป็นข่าวปรากฏในเว็บไซต์หรือไม่ ซึ่งคณะทำงานชุดนี้มีอำนาจในการออกหนังสือเรียกบุคคลหรือเอกสารใดๆมามอบให้แก่คณะกรรมการชุดนี้ได้ ถ้าดำเนินสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้วถ้าไม่มีมูลก็ยุติเรื่อง ถ้ามีมูลก็ต้องดำเนินการทางวินัยต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสอบข้อเท็จจริงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศได้เสนอข่าวว่าทางการสหรัฐได้ทำการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีการให้สินบนจากบริษัทโตโยต้าที่จดทะเบียนในประเทศสหรัฐแก่ข้าราชการในประเทศไทยโดยมีการเผยแพร่ข่าวสารตามเว็บไซต์ ทำนองว่ามีอดีตประธานศาลฎีกา 2 คนและอดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ 1 คนเกี่ยวข้อง จนผู้ถูกพาดพิงได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่เว็บไซต์แล้ว

สำหรับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดนี้ประกอบด้วย นายอธิคม อินทุภูติ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา นายปุณณะ จงนมิตรสถาพร อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นายธีรทัย เจริญวงศ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ และนายสัญชัย  ผลฉายผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา เป็นคณะทำงานรวม 4 คน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ