ข่าว

จำคุก 8 เดือน ชาวเน็ตจีนโพสต์ข้อความก้าวล่วงดูหมิ่นวีรชนผู้พลีชีพเสื่อมเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถือเป็นคดีอาชญากรรมที่มีการรายงานเป็นครั้งแรก ศาลจีนพิพากษาโทษ จำคุก 8 เดือน ชาวเน็ตจีนโพสต์ข้อความก้าวล่วงดูหมิ่นวีรชนผู้พลีชีพเสื่อมเสีย

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ศาลประชาชนเขตเจี้ยนเย่ ณ นครหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน พิพากษาโทษ จำคุก ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง เป็นเวลา 8 เดือน ฐานก้าวล่วงชื่อเสียงและเกียรติยศของวีรชนและผู้พลีชีพ

รายงาน ระบุว่า ศาลฯ ยังสั่งให้ผู้ใช้งานเวยโป๋ (Weibo) แพลตฟอร์มคล้ายทวิตเตอร์ของจีน ชิวจื้อหมิง ซึ่งกระทำความผิดข้างต้น แสดงการขอโทษต่อสาธารณชนผ่านเว็บไซต์ขนาดใหญ่และสื่อมวลชนระดับชาติภายใน 10 วัน นับจากคำตัดสินของศาลฯ มีผลทางกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ชิวโพสต์ข้อความบนเวยโป๋สองครั้ง ซึ่งมีเนื้อหา บิดเบือนการกระทำอันกล้าหาญของเจ้าหน้าที่และทหารประจำชายแดนจีน ตลอดจนทำให้จิตวิญญาณแห่งความหาญกล้าเสื่อมเสีย ก่อเกิดความขุ่นเคืองและผลกระทบเชิงลบต่อสังคม

ทั้งนี้ กรณีของ ชิว ถือเป็นคดีอาชญากรรมที่มีการรายงานเป็นครั้งแรกตามประมวลกฎหมายอาญา ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่ 11 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2021 และชี้เฉพาะอาชญากรรมบางประเภทอันรวมถึงการก้าวล่วงชื่อเสียงและเกียรติยศของวีรชนและผู้พลีชีพ

อ่านข่าว - แคนาดาอนุญาตจับคู่ฉีดวัคซีน โควิด-19 โดส 1 - 2 ต่างยี่ห้อ ยกเว้นบางประการ

จำคุก, ดูหมิ่น

(แฟ้มภาพซินหัว : คนใช้โทรศัพท์มือถือในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 10 พ.ย. 2020)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ