ข่าว

"บัตรคนจน" รับเงินเยียวยาเพิ่ม 1,200 บาท โอนเดือนแรก ก.ค.-ธ.ค.64 เป็นเวลานาน 6 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัตรคนจน" รับเงินเยียวยาเพิ่ม 1,200 บาท โอนเดือนแรก ก.ค.-ธ.ค.64 เป็นเวลานาน 6 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยได้อนุมัติ 4 มาตรการเยียวยาประชาชนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ วงเงินรวม 1.4 แสนล้านบาท โดย 4 โครงการมีดังนี้

อ่านข่าว - ด่วน ครม.เคาะ 4 มาตรการ แจกเงินเยียวยาช่วงโควิด

1.โครงการเติมเงินให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นมาตรการสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ทั้งสิ้น จำนวน 13.65 ล้านคน เดือนละ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือน ใช้งบประมาณ 1.64 หมื่นล้านบาท

2.โครงการเติมเงินให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เป็นมาตรการสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งเคยเข้าร่วมโครงการเราชนะ รวมทั้งกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุด้วย จำนวน 2.5 ล้านคน เดือนละ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือน ใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท

 

3.โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เป็นมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยด้วย โดยจะเป็นการใช้จ่ายแบบร่วมจ่าย (copay) รัฐช่วยจ่ายวันละ 150 บาท ตลอดระยะเวลาโครงการรวมเป็นเงิน 3,000 บาท แบ่งเป็นช่วงแรก ไตรมาส 3 ของปีนี้ จะทยอยจ่าย 1,500 บาท และไตรมาส 4 อีก 1,500 บาท ครอบคลุมประชาชน 31 ล้านคน ใช้งบประมาณรวมกว่า 93,000 ล้านบาท โดยจะเติมเงินเข้าสู่แอปพลิเคชั่นเป๋าตังทุกๆ 3 เดือนโดยรอบแรกจะเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม รอบที่สองจะเติมเงินเข้าในเดือนตุลาคม-ธันวาคม
มีเป้าหมายประชาชนที่ได้รับสิทธิประมาณ 31 ล้านคน โดยผู้ที่เข้าโครงการคนละครึ่งเฟสแรก 10 ล้านคน เฟสที่ 2 จำนวน 5 ล้านคน  จะได้รับสิทธิอัตโนมัติ โดยเข้าไปยืนยันผ่านแอปเป๋าตัง และอีก 16 ล้านคนจะเป็นสิทธิใหม่ที่ให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนรับสิทธิ รวมถึงยังเปิดให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทะเบียนเพิ่มเติมได้

4.โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศผ่านผู้ที่มีกำลังซื้อและสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยจะมีการเปิดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com หลังจากที่ ครม.อนุมัติโครงการ กลุ่มเป้าหมาย 4 ล้านคน ใช้งบประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการสนับสนุนแบบบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีวอชเชอร์ ประชาชนที่ร่วมโครงการต้องมีการใช้จ่ายซื้อสินค้า เครื่องดื่ม อาหารและบริการ เมื่อใช้จ่ายแล้วอย่างไม่เกิน 60,000 บาทต่อคนจะได้  อีวอชเชอร์  สะสมไม่เกิน 7,000 บาท ส่วนรายละเอียดอีวอชเชอร์  ไปใช้อย่างไรกระทรวงการคลังจะมีรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

ซึ่งสำหรับโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะ 3 นั้น เป็นมาตรการที่ช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับผู้ถือบัตรคนจนเป็นเงิน 1,200 บาท ครอบคลุมกลุ่มประชากรประมาณ 13.65 ล้านคน โดยจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้อีกเดือนละ 200 บาท เป็นระยะเวลาทั้งหมด 6 เดือน ซึ่งจะเริ่มโอนตั้งแต่เดือน ก.ค. - ธ.ค.2564

ทั้งนี้มาตรการช่วยครั้งนี้จะเป็นการจ่ายเพิ่มจากส่วนเดิมที่ผู้ถือบัตรคนจนได้รับอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น

1.วงเงินชำระค่าสินค้าอุปโภคบริโภค 200-300 บาทต่อคน สำหรับซื้อของใช้จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิต ซึ่งจะต้องใช้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น 

2.ค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ 500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นการรูดบัตรหักค่าใช้จ่ายได้ทั้งรถเมล์, รถไฟ, รถไฟฟ้า และ บขส. โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง

3.ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน 

4.ส่วนลดค่าน้ำประปา สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับการประปาในพื้นที่ จะได้รับการช่วยเหลือค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาท ซึ่งจะต้องใช้น้ำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด โดยเมื่อบิลค่าน้ำประปามาต้องจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะบันทึกข้อมูลและโอนเงินสดกลับมาเข้าบัตร 

5.ส่วนลดค่าไฟฟ้า จะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด 230 บาท เมื่อสิ้นเดือนบิลค่าไฟฟ้ามาให้จ่ายเงินไปก่อน เมื่อระบบจัดเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว พบว่าใช้ไม่เกินเกณฑ์ ก็จะโอนเงินช่วยเหลือกลับมาเข้าบัตรให้ 230 บาท โดยสามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ