ข่าว

"หนูพุก "อาชีพใหม่สร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หนูพุก "อาชีพใหม่สร้างรายได้ โดย ส.ป.ก. ฉะเชิงเทรา  เพื่อคนอยู่ได้ ช้างป่าอยู่ได้ ภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์

จากปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรรมของเกษตรกร โดยเฉพาะในเขตพื้นที่รอยต่อ 5 จังหวัดของภาคตะวันออก ด้วยมีสาเหตุจากที่ช้างป่าขาดแคลนแหล่งอาหาร ทำให้มีการเคลื่อนย้ายพื้นที่หากิน จึงลงมาที่แปลงเกษตรกรรมของเกษตรกร ทำความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตรของเกษตรกร โดยมีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จำนวน 22 อำเภอ 56 ตำบล 299 หมู่บ้าน  ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนในพื้นที่ ในการอยู่ร่วมกันกับช้างป่าท่ามกลางความรุนแรงที่ทวีมากขึ้น 

               \"หนูพุก \"อาชีพใหม่สร้างรายได้

              ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)

\"หนูพุก \"อาชีพใหม่สร้างรายได้

                                         สปก.สนับสนุนพ่อแม่พันธุ์หนูพุกให้เกษตรกรรายละ 2 คู่

โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ คือโครงการสำคัญที่ดำเนินการในการแก้ไขปัญหา เพื่อทำให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับช้างป่าได้อย่างสมดุลในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานใน 3 ด้าน  คือ ด้านที่ 1 การจัดการพื้นที่ป่า  ด้านที่ 2 การจัดการพื้นที่แนวกันชน  และ ด้านที่ 3 การจัดการพื้นที่ชุมชน โดยเน้นกลไกการทำงานร่วมกัน เชื่อมและประสานงานร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ ทุกภาคส่วน
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณใน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เมื่อทรงทราบถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงเป็นองค์ประธานที่ปรึกษา และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงเป็นองค์ประธาน 

\"หนูพุก \"อาชีพใหม่สร้างรายได้

                                        สปก.สนับสนุนองค์ความรู้การเลี้ยงหนูพุกด้วยการเรียนรู้จริง
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดำเนินงานสนองพระราชดำริโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน 5 จังหวัด (จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง สระแก้ว และจังหวัดจันทบุรี) เพื่อแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและช้างป่า โดยดำเนินงานภายใต้แผนแม่บทสร้างความสมดุลระหว่างคนและช้างป่า ด้านที่ 3 การจัดการพื้นที่ชุมชน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน และปรับเปลี่ยนอาชีพ พัฒนาอาชีพ ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัดและระดับพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน

\"หนูพุก \"อาชีพใหม่สร้างรายได้

                 ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงหนูพุกโดย ส.ป.ก.นำมาสู่การสร้างรายได้และอาชีพใหม่
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพนั้น หน่วยงานของส.ป.ก. ในพื้นที่ได้มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้ และการสนับสนุนปัจจัยการผลิต จนนำมาสู่ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่ของเขตปฏิรูปที่ดินทั้ง 5 จังหวัด ด้วยการจัดอบรมภาคทฤษฎี และ ภาคปฏิบัติ และสนับสนุนปัจจัยการผลิต ประกอบด้วย การเลี้ยงหนูพุก โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา  การปลูกสมุนไพร โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชลบุรี การแปรรูปอาหาร เช่น ข้าวเกรียบปลา ปลาส้ม ปลาดุกร้า โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว การสนับสนุนพันธุ์ไม้เศรษฐกิจ เช่น ต้นสัก พยุง ไผ่ เงาะโรงเรียน และชะอม โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดระยอง การปลูกผักสวนครัว การผลิตพืชผักปลอดภัยโดยการประยุกต์ใช้จุลินทรีย์ท้องถิ่น การทำฮอร์โมนจากพืช การสกัดสมุนไพรเพื่อป้องกันโรคพืชและกำจัดศัตรูพืช โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดจันทบุรี    

\"หนูพุก \"อาชีพใหม่สร้างรายได้

                          ต้นแบบความสำเร็จภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์
ภายใต้การดำเนินงานโดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินทั้ง 5 จังหวัด ได้นำมาซึ่งการสร้างชีวิตใหม่ ให้กับเกษตรกร ส่งผลให้มีรายได้เสริมเพิ่มขึ้น ลดรายจ่ายในครัวเรือน อีกทั้งสามารถอยู่ร่วมกับช้างป่าได้อย่างสมดุล ดังความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากโครงการส่งเสริมการเลี้ยงหนูพุก โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา

\"หนูพุก \"อาชีพใหม่สร้างรายได้

                                   เลี้ยงง่าย รายได้ดีถึง 7,200 บาทต่อรุ่น
เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ด้วยอำเภอท่าตะเกียบ และอำเภอสนามชัยเขต ทั้ง 2 อำเภอของจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ประสบปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรรมของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน และได้ทวีความรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรได้รับผลกระทบในเรื่องเศรษฐกิจและรายได้ที่ลดลงอย่างมาก 
“ ส.ป.ก.ฉะเชิงเทรา จึงกำหนดแนวทางการพัฒนาอาชีพของเกษตรกรที่ “หมู่บ้านคชานุรักษ์” ที่เป็นหมู่บ้านต้นแบบในการปรับเปลี่ยนวิถีเพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้างป่าอย่างสมดุลของโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ที่ อำเภอท่าตะเกียบ และอำเภอสนามชัยเขต โดยหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญ คือ ส่งเสริมการเลี้ยงหนูพุก เพื่อเพิ่มรายได้ เนื่องด้วยหนูพุก เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย มีคุณค่าทางโปรตีนสูง เป็นที่ต้องการของตลาด มีราคาสูง ถือเป็นหนูเลี้ยงที่สะอาด สามารถนำไปประกอบอาหารได้อย่างปลอดภัย และหลากหลาย ”
อาชีพการเลี้ยงหนูพุก ถือว่าเป็นอาชีพใหม่ของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน  ดังนั้นเพื่อสร้างทั้งองค์ความรู้และแนวทางในการบริหารจัดการด้านการตลาดรองรับ   ส.ป.ก.ฉะเชิงเทราจึงจัดฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ ด้วยการเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ และมีความรู้ความสามารถมาให้ความรู้ อีกทั้งยัง สนับสนุนวัสดุการเลี้ยง เช่น การมอบพ่อแม่พันธุ์หนูพุกให้เกษตรกร รายละ 2 คู่  ขณะที่ด้านตลาดรองรับได้มีการประสานกับผู้รับซื้อในพื้นที่เปิดจุดรับซื้อหนูพุกจากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งทั้งหมดสอดคล้องกับนโยบายตลาดนำการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
จากการทำงานอย่างทุ่มเท มีการลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลทั้งก่อนและหลังการเลี้ยง วันนี้เกษตรกรสามารถมีรายได้และอาชีพที่มั่นคง อย่างอาชีพการเลี้ยงหนูพุก ที่ได้รับการสนับสนุนพ่อแม่พันธุ์หนูพุก จำนวน 2 คู่ จะได้ลูกจำนวน 120 ตัวต่อปี เมื่อนำมาเลี้ยงเป็นหนูเนื้อ จะได้น้ำหนักรวม 48 กิโลกรัม สามารถจำหน่ายได้ราคา 150 บาท ต่อ กก. ช่วยสร้างรายได้ถึง 7,200 บาทต่อรุ่น และเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วจะเหลือกำไรสุทธิถึง 5,880 บาททีเดียว  
วันนี้คนจึงสามารถอยู่ร่วมกับช้างป่าได้อย่างสมดุลในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จึงเกิดขึ้นภายใต้การดำเนินงานของ ส.ป.ก. ภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ดั่งที่ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรมที่จังหวัดฉะเชิงเทราแห่งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ