ข่าว

รวบขบวนการมอดไม้ลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบขบวนการมอดไม้ลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง พบประวัติเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ เคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี แต่ยังทำผิดซ้ำอีก

เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สปป.3 (ภาคเหนือ) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลาน ช่วยกันจับกุมตัวนายสุเวช โพธิ์วรรณ อายุ 54 ปี หลังพบนายสุเวช กำลังนั่งอยู่บริเวณโต๊ะหน้าบ้าน ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่นายสุเวชพยายามวิ่งหลบหนี  จึงถูกไล่ติดตามและตะครุบตัวเอาไว้ได้ 

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสว่า ที่บ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบทำไม้เถื่อน จึงเฝ้าติดตามพฤติกรรม จนได้ข้อมูลและเบาะแสชัดเจน กระทั่งช่วงค่ำวานนี้ ( 31 พ.ค.) ได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบและจับกุม

 

จากการสอบสวนนายสุเวช ให้การว่า เป็นชาวอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เดินทางมารับจ้างนางบานเย็น พวกน้อย เจ้าของบ้านหลังนี้ทำเฟอร์นิเจอร์ ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่ไม่ทราบว่าไม้ทั้งหมดที่นางบานเย็นนำมาให้แปรรูปนั้นมาจากไหน  

ด้านเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อคำให้การของนายสุเวช เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เคยนำกำลังมาที่บ้านหลังดังกล่าว และจับกุมนางบานเย็น พวกน้อย เจ้าของบ้านในข้อหาลักลอบตัดไม้หวงห้ามมาแล้วครั้งหนึ่ง  เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2564 โดยครั้งนั้นทราบว่า นายสุเวชหลบหนีไปได้

ขณะที่นางบานเย็นตอนนี้อยู่ระหว่างประกันตัวเพื่อสู้คดี แต่กลับมาทำผิดซ้ำอีก 

รวบขบวนการมอดไม้ลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง

ด้านนายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง เปิดเผยว่า ได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบรอบบริเวณบ้าน  พบไม้สักถูกแปรรูปด้วยเลื่อมีลักษณะใหม่อยู่ นำมายึดติดกับผนังบ้านและตอกตะปูไว้ชั่วคราว บางส่วนใช้น็อตยึด และนำดินโคลนมาทาทับไม้เพื่ออำพรางว่าเป็นไม้เก่า เมื่อให้นายสุเวชพาไปตรวจสอบไม้ทั้งหมด ก็พบไม้สักที่แปรรูปเป็นแผ่นจำนวน 55 แผ่น และไม้สักท่อนอีก 1 ท่อน โดยไม้ทั้งหมดไม่มีเอกสารแสดงการได้มาโดยชอบด้วยกฏหมาย 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องวัดพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS) พบว่าจุดเกิดเหตุที่ถูกลักลอบตัดไม้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว และเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง จึงได้ถ่ายภาพของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำตัวนายสุเวช พร้อมพวกอีก 2 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงดาว เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ฐานร่วมกัน ทำไม้สัก โดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกัน แปรรูปไม้สัก ในเขตควบคุมแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไม้สัก  แปรรูปไว้ในความครอบครองเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาต  และ ร่วมกัน มีไม้สัก อันยังมิได้แปรรูปไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกัน ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507  และร่วมกัน เก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ  2562 
 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามจับกุมตัวตัวนางบานเย็น ซึ่งหลบหนีไปได้ พร้อมขยายผลติดตามตัวเครือข่ายที่ร่วมขบวนการนี้ทั้งหมดมาดำเนินคดีต่อไป

รวบขบวนการมอดไม้ลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ