ข่าว

หนุ่มตั้งกระทู้ถาม ผิดมากไหมที่ไม่ไปงานศพพ่อ พร้อมเผยเหตุผลจากใจ งานนี้ชาวเน็ตเสียงแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มตั้งกระทู้ถาม "ผิดมากไหมที่ไม่ไปงานศพพ่อตัวเอง" พร้อมยกเหตุผลจากใจถูกทิ้งไปตั้งแต่ยังเด็ก แต่งานนี้ชาวเน็ตเสียงแตก

สมาชิก pantip.com รายหนึ่งได้โพสต์กระทู้ตั้งคำถามกับเพื่อนสมาชิกว่า "ผิดมากไหมที่ไม่ไปงานศพพ่อตัวเอง" พร้อมกับระบุความเห็นถึงสาเหตุการตั้งคำถามนี้ ที่ใครได้อ่านแล้วต้องบอกเลยว่าน่าเห็นใจ

 

หนุ่มตั้งกระทู้ถาม ผิดมากไหมที่ไม่ไปงานศพพ่อ พร้อมเผยเหตุผลจากใจ งานนี้ชาวเน็ตเสียงแตก

 

 

โดยผู้โพสต์ระบุความเห็นว่า คือเรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อตอนที่ผมยังเด็ก พ่อได้ทิ้งผมไปผมไปตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เขาไม่เคยมาดูแลเราเลย ตอนนี้ผมอายุจะเข้า 25 พ่อดันมาเสีย ผมเลยคิดว่าผมไม่ควรไป เพราะไหนๆเขาก็ไม่เคยดูแลเราแล้ว และอีกอย่างพ่อเป็นคนหลายบ้าน มีลูกหลายคน ทั้งลูกจริง ลูกเลี้ยง แล้วเราก็โทรไปหาลูกเลี้ยงในวันที่รู้ข่าวว่าพ่อเสีย ลูกเลี้ยงกลับตอบว่า "ถ้าไม่ว่างก็ไม่เป็นไรเรื่องนี้ไม่ได้บอกใครมากอยากมาก็มาไม่อยากมาก็ไม่ต้องมาเพราะไม่เคยดูแลอยู่แล้วนี่" จึงหวนกลับไปคิดว่าอาจจะเพราะว่าเราไม่เคยดูแลเขา แต่ถามจริงพ่อก็ไม่เคยดูแลเราเหมือนกัน ทิ้งเราไปให้อยู่กับแม่สองคน

ผู้โพสต์ระบุอีกว่า มองอีกมุมนึง แม่เรากลับบอกให้เราไป อย่างน้อยเขาก็เป็นพ่อ ก็อดนึกถึงอดีตไม่ได้ทั้งที่เขาไม่เคยดูแล ไม่เคยส่งเสียให้เราเรียน ไม่เคยสนใจใยดีใดๆเลย เพื่อนๆคิดว่าผมควรไปใช่ไหม ในใจเข้าลึกๆผมคิดว่า ผมจะไม่ไป

ทั้งนี้ หลังกระทู้ดังกล่าวถูกโพสต์ลงใน pantip.com ก็มีสมาชิกเข้ามาให้คำแนะนำหลากหลายด้วยกันว่า "ทำตามที่แม่บอกค่ะ ไปอโหสิกันซะ จะได้ไม่มีอะไรติดค้างกัน"

"จริงๆ แล้วพ่อเป็นผู้มีพระคุณนะ เพราะเราได้กายมนุษย์มาจากพ่อ ถ้าเราไม่มีพ่อเราก็ไม่ได้กายมนุษย์ ส่วนเราจะได้พ่อดีไม่ดี อันนี้ก็เป็นเรื่องบุญกุศลที่สั่งสมมา แม้เขาจะไม่ได้เลี้ยงเรา แต่ในเมื่อเป็นผู้มีพระคุณ คุณไม่ได้ไปงานศพท่านก็ไม่เป็นไร แต่ในฐานะลูกก็ควรจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ท่านบ่อยๆ ทุกครั้งที่มีโอกาส อย่างนี้คุณก็ถือว่าได้กระทำหน้าที่ของบุตรที่พึงกระทำต่อพ่อแล้วจ้า"

 

 

"ตั้งแต่เค้าทิ้งไปก็ไม่เคยเจอกันอีกเลย จนกระทั่งได้ข่าวการเสียชีวิตใช่ไหมคะ อืม เป็นเราเราก็ไม่ไปนะคะ มันเหมือนไม่มีความผูกพันอะไร แต่ก็อโหสิกรรมให้ทุกอย่าง ไม่ติดค้างอะไรกันอีก และลึกๆเราไปก็ไม่รู้จะทำตัวอย่างไร เพราะไม่รู้จักมักคุ้นกับลูกเมียคนอื่นๆของพ่อ และคิดว่าไม่รู้จักกันให้วุ่นวายดีกว่า ดูจากคำตอบเค้าก็ไม่ได้อยากให้คุณมาสักเท่าไหร่"

"ถ้าไม่ลำบากก็ไปอโหสิกรรมให้แกตอนวันเผาก็ได้ แต่ถ้าไม่สะดวก อยู่ไกลเดินทางลำบากก็ไม่ต้องไปก็ไม่ได้ผิดอะไร ใส่บาตรทำบุญไปให้แกแทนก็ได้"

"ควรไปค่ะ เห็นข่าวลุงประเสริฐมีเมีย 9 คน ลูก 9 คน ลูกบางคนไม่เคยเจอพ่อเลยตั้งแต่เกิด แต่ลูกทั้ง 9 คนก็ไปเผาศพพ่อ ยังร้องไห้บอกรักพ่อทุกคน กรณีคุณพ่อเลี้ยงมาตั้ง 7 ปี ควรที่จะไป เป็นวาระสุดท้ายของพ่อแล้ว"

"ผมมีประสบการณ์คล้ายๆคุณนะ ตอนที่พ่อเสียผมจะไม่ไปเหมือนกันครับ คือไม่ได้ผูกพัน แล้วตอนหลังมารู้เรื่องแย่ๆบางเรื่องอีก แล้วก็เหมือนคุณเลยคือแม่ขอให้ไป เกือบทะเลาะกันเลยเพราะผมกะไม่ไปแน่นอน แต่สุดท้ายก็ไปครับ ถ้าถามผม ผมอยากให้ไปถ้าไม่ลำบากเดินทางเกินไปนะ ไม่ได้เพื่อพ่อหรือแม่คุณ ไปเพื่อตัวคุณเองครับ ไปเคลียร์ความรู้สึกไม่ให้ติดค้าง คุณจะบอกตัวเองได้ตลอดว่าคุณทำดีที่สุดให้พ่อคุณแล้วครับ"

"ผิดถูกอยู่ที่ใจตัวเอง ถ้าไปแล้วสบายใจก็ไป แต่ถ้าไปแล้วไม่สบายใจก็อย่าไป ถามใจตัวเองครับ อย่าเอาคำพูดของคนอื่นมาคิดเป็นเหตุผล"

"ทุกคนล้วนมีเรื่องราวในใจต่างกัน ตัวเราจะรู้ดีที่สุด ไม่สบายใจก็ไม่ไป อยากไปก็ไป ไม่มีอะไรคิดง่ายๆชีวิตมันก็ง่าย คิดดราม่าก็หลายเรื่องหลายราว จะคิดทำไมถ้าทำให้ทุกข์"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ