ข่าว

แปลงใหญ่ข้าว จ.ปัตตานี ชูตลาดนำการผลิตทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การตลาดนำการผลิต" ในภาคการเกษตร คือแนวคิดด้านการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแบบใหม่ ให้ปริมาณการผลิตและความต้องการสินค้าเกษตรเกิดความสมดุลกัน

 “การตลาดนำการผลิต” ในภาคการเกษตร คือแนวคิดด้านการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแบบใหม่ ให้ปริมาณการผลิตและความต้องการสินค้าเกษตรเกิดความสมดุลกัน โดยการเชื่อมโยงเกษตรกรกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สหกรณ์การเกษตร และผู้ค้า เป็นนโยบายหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สามารถช่วยวางแผนการผลิตให้กับเกษตรกร ช่วยลดต้นทุนการผลิต อีกทั้งเกษตรกรจะมีตลาดรองรับสินค้าที่แน่นอน ผลผลิตไม่ล้นตลาด เกษตรกรมีรายได้และมีความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรมมากยิ่งขึ้น   
 

                   แปลงใหญ่ข้าว จ.ปัตตานี ชูตลาดนำการผลิตทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 เปิดเผยว่า ตามที่นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เร่งขับเคลื่อนนโยบายตลาดนำการผลิต ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักเพื่อปฏิรูปภาคเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามบทบาทภารกิจที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นคนกลางร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจผู้ซื้อกับเกษตรกรผู้ขาย เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ

แปลงใหญ่ข้าว จ.ปัตตานี ชูตลาดนำการผลิตทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

โดยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรปรับตัวเข้าสู่นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” โดยใส่ใจเรียนรู้ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดว่าพืชที่ปลูกอยู่นั้น ตลาดมีความต้องการในรูปแบบไหน ปริมาณเท่าไหร่ ควบคู่ไปกับการยกระดับพัฒนาคุณภาพ และแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด เป็นการจัดการตลอดห่วงโซ่การผลิตทั้งนี้ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ให้ตระหนักถึงนโยบายนี้ พร้อมผลักดัน ส่งเสริมให้แปลงใหญ่ทุกกลุ่ม วางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ดังเช่น ตัวอย่างแปลงใหญ่ข้าว ตำบลคอกกระบือ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ได้นำแนวคิดการตลาดนำการผลิตไปดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นรูปธรรม 

                  แปลงใหญ่ข้าว จ.ปัตตานี ชูตลาดนำการผลิตทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
โดยการสนับสนุนของสำนักงานเกษตรอำเภอปะนาเระ และสำนักงานเกษตรจังหวัดปัตตานี ให้จัดทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการประกันราคาผลผลิตข้าวทับทิมสยามกับบริษัทฟุกเทียน กรุ๊ป จำกัด โดยบริษัทฟุกเทียน กรุ๊ป จำกัด ได้เข้ามาร่วมวางแผนการผลิตข้าวกับแปลงใหญ่ สนับสนุนเมล็ดพันธุ์โดยจัดทำปริมาณการผลิตและความต้องการสินค้าเบื้องต้นมีแผนการผลิต ข้าว กข 79 กข 43 ข้าวสีบูกันตัง  

แปลงใหญ่ข้าว จ.ปัตตานี ชูตลาดนำการผลิตทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
 นายสุพิท จิตรภักดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แปลงใหญ่ข้าว ตำบลคอกกระบือ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี มีสมาชิกจำนวน 250 ราย พื้นที่ 2,500 ไร่ พันธุ์ข้าวที่ผลิต ได้แก่ ข้าวหอมปทุม ข้าวเล็บนกปัตตานี และข้าวทับทิมสยาม ซึ่งข้าวทับทิมสยามเป็นพันธุ์ของบริษัทมีการจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ บริษัท ฟุกเทียน กรุ๊ป จึงได้ให้กลุ่มแปลงใหญ่ข้าวตำบลคอกกระบือผลิตข้าวให้ โดยได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ให้เกษตรกร และทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รับประกันราคารับชื้อที่กิโลกรัมละ 9.40 บาท ข้าวเปลือกสด ซึ่งเกษตรกรกรให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ขณะนี้เข้าร่วมดำเนินการแล้วจำนวน 75 ราย พื้นที่รวม 375 ไร่ นอกจากกลุ่มจะมีการทำซื้อขายล่วงหน้าแล้ว ยังมีการจำหน่ายข้าวสารผ่าน Online และทำการตลาด ขายในรูปแบบข้าวสารบรรจุถุงภายใต้ชื่อ “ข้าวแปลงใหญ่” ขนาดข้าวบรรจุถุง 5 กิโลกรัม อีกด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ