ข่าว

ชาวเน็ตจีนอึ้ง บัณฑิตมหาวิทยาลัยชั้นนำทำงานเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จะเสียดายความรู้ หรือ อิจฉาเงินเดือนหลักแสนดี ชาวเน็ตจีนถก บัณฑิตม.ชั้นนำหางานเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน สัญญาณตลาดงานจีนแข่งกันสูง (ภาพปก Shari Jo จาก Pixabay )


เรซูเม่ของผู้สมัครงานรายหนึ่งที่ Your Trust Home Service บริษัทจัดหาผู้ช่วยแม่บ้านระดับไฮเอนด์ ในนครเซี่ยงไฮ้ นำมาเผยแพร่บนเวบไซต์หางานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกความสนใจและกลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างรวดเร็ว เมื่อเธอเป็นถึงบัณฑิตจากรั้วสถาบันการศึกษาแถวหน้าของจีน อย่างมหาวิทยาลัยชิงหวา แต่กลับทำงานเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน  

ความเห็นหนึ่งระบุว่า “อย่าลืมว่า มหาวิทยาลัยชั้นนำ อย่าง ชิงหวา หรือมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ผลิตคนเก่งๆที่ถูกคาดหวังว่าจะออกมาช่วยยกระดับหรือเปลี่ยนแปลงประเทศ สร้างประโยชน์กับผู้คน การทำงานแบบนี้ไม่น่าเสียดายความรู้ความสามารถหรอกหรือ” อีกด้านมองว่า ความจริงก็คือ การที่บัณฑิตชิงหวา มาทำงานเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน เป็นผลจากตลาดงานที่แข่งขันกันดุเดือด   หรือ " ไม่อาจไปตัดสินว่าอาชีพไหนสูงส่ง หรือต่ำต้อย แล้วแต่คนคนนั้นจะเลือก"

 

 

ชาวเน็ตจีนอึ้ง บัณฑิตมหาวิทยาลัยชั้นนำทำงานเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน

 

หญิงสาวอายุ 29 ปี เป็นชาวเมืองหนานจิง จบจากชิงหวา สถาบันการศึกษาดีที่สุดอันดับ 15 ของโลก จากการจัดอันดับของ  QS World University Rankings เมื่อปีที่แล้ว เธอจบปริญญาตรีแต่ไม่ทราบว่าสาขาใด มีคุณสมบัติพูดอังกฤษ-จีน คล่อง ทำอาหารรสชาติคนเซี่ยงไฮ้และมณฑลข้างเคียงได้ เงินเดือนที่คาดหวัง 3.5 หมื่นหยวน (ประมาณ 1.72 แสนบาท ) 

ผู้จัดการบริษัทฯ เปิดเผยว่า มีลูกค้าจองตัวเธอแล้ว และว่าผู้สมัครที่มีคุณสมบัติระดับบัณฑิตรายนี้ มีมาไม่บ่อย แต่เธอไม่ใช่คนแรก ที่ผ่านมาเคยมีพี่เลี้ยงเด็กจบปริญญาโท หรือคนจบจากมหาวิทยาลัยดังจากเมืองนอกมาก่อน 

เงินเดือนที่สูงขนาดนี้สำหรับตำแหน่งผู้ช่วยแม่บ้าน เป็นอีกประเด็นสงสัย  บางคนเชื่อว่า ไม่น่าจะเป็นแค่พี่เลี้ยงเด็ก แต่น่าจะเป็นครูสอนพิเศษด้วย  เงินเดือนสูงจนน่าอิจฉา สูงพอๆกับผู้จัดการบริษัท  ซึ่งผู้จัดการบริษัท เปิดเผยว่า ผู้ช่วยแม่บ้านที่มีดีกรีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ มักถูกจ้างไปเป็นติวเตอร์สอนเด็กได้หลายวิชา และอาจได้เงินเดือนตั้งแต่ 1.5 หมื่นหยวน-5 หมื่นหยวน  ลูกของลูกค้าบางคนเรียนโรงเรียนนานาชาติ จึงอยากได้ติวเตอร์พูดภาษาอังกฤษได้กับลูกของตัวเอง 

เซาท์ ไชนา มอร์นิงโพสต์ รายงานว่า จำนวนบัณฑิตในจีนแต่ละปีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอด 2 ทศวรรษ ในฤดูร้อนนี้ มีบัณฑิตจบใหม่กว่า 9 ล้านคน สถิติกระทรวงศึกษาธิการของจีนพบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนมีผู้เรียนจบจากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยกว่า 40 ล้านคน จำนวนนี้ 77% หางานตามสาขาที่เรียนมา แต่เงินเดือนไม่สูงอย่างที่คาดหวัง  Mycos บริษัทที่ปรึกษามีสำนักงานในปักกิ่ง ระบุว่า เงินเดือนของบัณฑิตมหาวิทยาลัยปี 2018 และ 2019 เฉลี่ยอยู่ที่  4,624 หยวน และ 5,440 หยวนตามลำดับ  (ประมาณ 23,000 - 27,000 บาท )

ที่มา Asiaone  ภาพปก Shari Jo / Pixabay  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ