ข่าว

'กองทัพชิน'ผนึกรัฐบาลซูจี ชาติพันธุ์แรกรบพม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาติพันธุ์แรก "นักรบชิน"ฉีกสัญญาหยุดยิง ร่วมมือ "ซูจี" ต้านเผด็จการทหารพม่า

สถานการณ์แนวรบฝ่ายต่อต้านสภาบริหารภาครัฐ (SAC) หรือรัฐบาลทหารพม่า ได้มีความคืบหน้าไปอีกระดับหนึ่ง เมื่อรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และแนวร่วมแห่งชาติชิน (Chin National Front -CNF)  ได้ลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับการต่อต้านเผด็จการ และการจัดตั้งรัฐบาลกลางในระบอบประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2564
    แนวร่วมแห่งชาติชิน (CNF) เป็น 1 ใน 8 กลุ่มที่ร่วมลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ(NCA) เมื่อ 15 ตุลาคม 2558 จากข้อตกลงดังกล่าว ถือว่า แนวร่วมแห่งชาติชิน (CNF) เป็นกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์กลุ่มแรก ที่ได้เข้าร่วมกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งสนับสนุน อองซาน ซูจี 

\'กองทัพชิน\'ผนึกรัฐบาลซูจี ชาติพันธุ์แรกรบพม่า

ทหารกองทัพชิน ที่หยุดยิงกับทหารพม่า มาแต่ปี 2558


    33 ปีที่แล้ว กลุ่มชาติพันธุ์ชิน ได้ก่อตั้งองค์กรแนวร่วมแห่งชาติชิน (CNF) ดำเนินการปฏิวัติและมีเป้าหมายแยกรัฐชินเป็นเอกราช พวกเขาเคลื่อนไหวในพื้นที่เมืองปะและวะ รัฐชิน (รอยต่อรัฐยะไข่-รัฐชิน-รัฐคะฉิ่น)

++
กองทัพประชาชน
++
    หลังรัฐประหาร 1 ก.พ.2564 รัฐชินเป็นรัฐแรกๆ ที่มีประชาชนเคลื่อนไหวบนท้องถนน ประกาศท่าทีชัดเจนว่าต่อต้านการยึดอำนาจ แต่สภาบริหารภาครัฐ ได้ใช้กำลังทหาร-ตำรวจปราบปรามประชาชนอย่างป่าเถื่อน 
    ดังนั้น ประชาชนจำนวนหนึ่งที่โกรธแค้นทหารพม่า ได้จัดตั้ง “กองกำลังป้องกันรัฐชิน” (CDF) มีสมาชิกราว 400-500 คน ซึ่งพวกเขามีเพียงปืนไรเฟิลราว 30-40 กระบอก รวมทั้งปืนล่าสัตว์ 
    ปฏิบัติการครั้งสำคัญของกองกำลังป้องกันรัฐชิน (CDF) ได้โจมตีขบวนรถบรรทุกทหารพม่า 6 คัน ฝ่ายกองทัพพม่า จึงตอบโต้ด้วยการประกาศกฎอัยการศึก และใช้กำลังทางอากาศถล่มหมู่บ้าน ที่เข้าใจว่าสมาชิก CDF อาศัยอยู่ ที่เมืองมินดัต รัฐชิน 

\'กองทัพชิน\'ผนึกรัฐบาลซูจี ชาติพันธุ์แรกรบพม่า

แนวร่วมแห่งชาติชิน 

++
รัฐชินอยู่ที่ไหน
++
    รัฐชิน ตั้งอยู่บนพื้นที่ซึ่งสูงกว่าระดับทะเลปานกลางโดยเฉลี่ย 1,525 เมตร แวดล้อมไปด้วยทัศนียภาพที่สวยงามของภูเขา
    จุดที่ตั้งของรัฐชิน เป็นพื้นที่สามเหลี่ยม มีชายแดนเชื่อมต่อได้ถึง 2 ประเทศคือ อินเดีย และบังคลาเทศ ฉะนั้น บริเวณพรมแดนรัฐชิน จึงเป็นพื้นที่ธุรกิจสีเทา และแหล่งซ่องสุมกลุ่มก่อการร้าย 
    ด่านชายแดนระหว่างรัฐชินกับรัฐมิโซรัม อินเดีย เป็นช่องทางหลักที่ประชาชนชาวชิน ใช้เดินทางออกไปลี้ภัย และเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารอยู่ในต่างแดน
    ในอดีต รัฐชินเคยเป็นเป้าหมายสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัย ชื่นชมความงดงามของธรรมชาติ และต้องการเรียนรู้วัฒนธรรมพื้นถิ่น 
    ประชากรชาวชินมีอยู่ประมาณ 5 แสนคน มีรายได้จากการขายผลิตผลทางการเกษตร อย่างข้าวโพด ถั่ว มันฝรั่ง ฝ้าย ยาสูบ อ้อย กาแฟ ส้ม แอปเปิล ฯลฯ

\'กองทัพชิน\'ผนึกรัฐบาลซูจี ชาติพันธุ์แรกรบพม่า

สัญลักษณ์กองทัพชิน 

++
การเมืองชิน
++
    ปลายปี 2558 พรรคเอ็นแอลดี ได้รับชัยชนะครั้งใหญ่จากการเลือกตั้งทั่วไป ในการจัดตั้งรัฐบาล อองซาน ซูจี ได้เลือก อู เฮนรี วาน ทีโอ นักการเมืองชาวชิน ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ดูแลด้านเศรษฐกิจ
    อู เฮนรี วาน ทีโอ เกิดที่เมืองถั่นตะลัน จังหวัดฮาคา จบปริญญาตรีด้านภูมิศาสตร์ จาก Mandalay Arts and Science University ได้รับประกาศนียบัตรด้านกฎหมายจาก Rangoon Arts and Sciences University ในกรุงย่างกุ้ง 
    สมัยสงครามเย็น พ.ต.เฮนรี วาน ทีโอ เคยร่วมในกองทัพพม่า เขานับถือศาสนาคริสต์ และเป็นสมาชิกของ United Pentecostal Church International ที่มีสำนักงานอยู่ในรัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา
    แสดงว่า อองซาน ซูจี ให้ความสำคัญกับรัฐชินเป็นอย่างมาก และสมัยซูจี เป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ ได้เดินทางไปเยี่ยมรัฐชิน จนเธอเป็นขวัญใจชาติพันธุ์ชิน

\'กองทัพชิน\'ผนึกรัฐบาลซูจี ชาติพันธุ์แรกรบพม่า

การประชุมออนไลน์ ระหว่างกองทัพชิน กับรัฐบาล NUG 


    วันที่ 16 เม.ย.2564 มีการประกาศตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) มีรัฐมนตรี 2 คนใน NUG ที่เป็นชาวชิน ได้แก่ ดร.ลยาน โมง ซ่าคอง รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสหพันธรัฐสหภาพ และ ดร.ซาซ่า รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ
    ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่แนวร่วมแห่งชาติชิน (CNF) จะฉีกสัญญาลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า มาร่วมมือกับรัฐบาลเงาของซูจี  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ