ข่าว

ผู้การ ปทส.แฉขบวนการค้าสัตว์ป่า ใช้ไทยเป็นทางผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การ ปทส. แฉขบวนการค้าสัตว์ป่า ใช้ไทยเป็นทางผ่าน สัตว์บางประเภท มีต้นทางอยู่ในไทย พบ จีนมีความต้องการสัตว์ป่าอันดับต้นๆ ทั้งเปิปพิสดาร ทำยาอายุวัฒนะ และสะสม ประดับบารมี

29 พ.ค.2564  พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการโอนสำนวนคดีขยายผลขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติว่า ทางบก.ปทส.ได้ประมวลเรื่องเสนอ ตร.พิจารณาเพื่อขอโอนคดีจาก สภ.ศรีมหาโพธิ มาให้ทางบก.ปทส.รับผิดชอบในการขยายผล ซึ่งขั้นตอนขณะนี้ทางบก.ปทส.ได้ประมวลเรื่องส่งให้ทางบช.ก. เพื่อเสนอต่อ ตร.เพื่อพิจารณาอยู่ในขั้นตอนตามลำดับชั้น

ทั้งนี้ในส่วนของการสืบสวนขยายผลทางบก.ปทส. ได้จัดชุดทำงานตามแนวทางสั่งการของพล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก. โดยให้ทางพ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา เป็นหัวหน้าชุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวน

ในส่วนของการปราบปรามขบวนการค้าซากสัตว์และสัตว์ป่า ทางบก.ปทส.ได้ให้ความสำคัญ ตามม็อตโตที่ว่า”พิทักษ์ผืนป่า รักษาสิ่งแวดล้อม ถนอมชีวิตสัตว์” โดยมีข้อมูลในการเฝ้าระวังอีกทั้งเน้นย้ำการปราบปราม ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ารูปแบบของแผนประทุษกรรมของขบวนการนี้มีลักษณะคล้ายๆกัน และทำเป็นรูปแบบเดิมๆ ซึ่งจะมีการค้าสัตว์หลายประเภท อาทิ เสือ งาช้าง นอแรด ลิ่ม นก ลิงอุรังอุตัง เป็นต้น แต่ในส่วนของลิงแสม ถือเป็นสัตว์ใหม่ ที่กำลังนิยมของขบวนการนี้ 

โดยก่อนหน้านี้ปลายปีที่ผ่านมา ทางบก.ปทส. ได้รับการประสานข้อมูลจากทางการสหรัฐอเมริกา และองศ์กรระหว่างประเทศที่คุ้มครองสัตว์ป่า ถึงการลักลอบนำเข้าลิงอุรังอุตังจากประเทศอินโดนีเชีย และใช้ไทยเป็นทางผ่านในการลำเลียง โดยลิงดังกล่าวเป็นลิงอุรังอุตังของกลางวัย 4 ปี ชื่ออุ๋งอิ๋งและนาตาลี ที่ถูกลักลอบนำเข้าประเทศไทยผ่านทางด่านพรหมแดนไทย-มาเลเซีย และถูกตรวจยึดโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย หลังจากการดำเนินคดีถึงที่สุดแล้วรัฐบาลไทยพิจารณาที่จะส่งลิงอุรังอุตังทั้งสองกลับคืนสู่ถิ่นกำเนิดประเทศอินโดนีเซียตามคำขอของรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศต้นทาง โดยเคสนี้พบว่ามีการลำเลียงมาจากประเทศอินโดนีเชีย และใช้จ.สงขลาในการส่งไปยังประเทศปลายทาง

จากการดำเนินการครั้งนั้นทางบก.ปทส.ได้หารือแนวทางแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเฝ้าระวังเพิ่มเติม จนพบว่ามีการลักลอบลำเลียงลิงแสมส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้พื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศไทยเป็นเส้นทางลำเลียง ซึ่งหลังรับการประสาน ตนได้ให้ทางพ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข ผกก.2 บก.ปทส. ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออก หาข้อมูลในทางลับ ประจวบเหมาะกับการที่ตำรวจกองปราบปรามจับกุมได้ในขณะนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ขบวนการค้าพันธุ์สัตว์ป่า ยังคงใช้รูปแบบเดิม โดยเส้นทางของขบวนการนี้ ต้องยอมรับว่า ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญ ในฐานะถูกใช้เป็นเส้นทางผ่านหลักจากผู้ส่งต่อจากประเทศต้นทาง ที่สำคัญอย่างน้อย 6 ประเทศ คือ พม่า อินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย กัมพูชา และลาว สู่ประเทศปลายทางคือ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น และประเทศในทวีปยุโรป  อีกทั้งมีสัตว์บางประเภทที่ต้นทางมาจากประเทศไทย 

นอกจากนี้พบข้อมูลว่า ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีความต้องการสัตว์ป่ามากเป็นอันดับต้นๆตามอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ พื้นที่บริเวณชายแดนเป็นพื้นที่มีการซื้อขายกันมาก เพื่อการบริโภคเนื้อเปิบพิสดาร ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ประกอบยารักษาโรค และการสะสมประดับบารมี ด้วยเหตุนี้ทำให้การลักลอบค้าสัตว์ป่า งาช้าง และสัตว์ป่าแปลกๆทวีความรุนแรงมาก จนถูกยกระดับเป็น “อาชญากรรมข้ามชาติ” เพราะว่ามีมูลค่าสูง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ