ข่าว

เฟกนิวส์ วัคซีนต้านโควิด ผลิตจากไขมันหมู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จวกเฟกนิวส์ สร้างข่าวปลอม ปล่อยภาพและข้อความ "วัคซีนต้านโควิด-19 ผลิตจากไขมันหมู" ระบุเป็นข่าวปลอม เตรียมดำเนินคดี

จากกรณีโลกโซเชียล ได้มีการเผยแพร่ และส่งต่อภาพรวมทั้งข้อความ ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำมาจากไขมันหมูนั้น

เฟกนิวส์ วัคซีนต้านโควิด ผลิตจากไขมันหมู

เรื่องนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เป็นการส่งต่อข้อมูลเท็จซ้ำๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิด

เฟกนิวส์ วัคซีนต้านโควิด ผลิตจากไขมันหมู ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไทยนำเข้ามาเป็นของ 2 บริษัท คือ “ซิโนแวค” และ “แอสตราเซนเนก้า” ซึ่งได้มีการตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งส่วนประกอบโดยละเอียดของวัคซีนจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว พบว่า ไม่มีไขมันหมู เป็นส่วนประกอบของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

เฟกนิวส์ วัคซีนต้านโควิด ผลิตจากไขมันหมู รายงานข่าวแจ้งว่า การนำเข้าข้อมูล วัคซีนโควิด-19 ที่กล่าวอ้างว่า ทำมาจากไขมันหมูนั้น ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบ และหาต้นตอแหล่งที่มา เพื่อดำเนินคดีกับผู้นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จดังกล่าวต่อไป

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ