ข่าว

เจ้าสัวฮ่องกงลงขันแจกรางวัลใหญ่ ฉีดวัคซีนครบโดสลุ้นอพาร์ตเมนต์ 43 ล้าน -เงิน 4 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวฮ่องกงที่กำลังลังเลว่าจะฉีดวัคซีนหรือไม่ อาจต้องคิดใหม่ หากอยากลุ้นรางวัลใหญ่ ห้องพัก 44 ล้าน หรือบัตรเงินสด 1 แสน เจ้าสัวหวังกระตุ้นยอดฉีด 

 

ฮ่องกงเป็นหนึ่งในไม่กี่ดินแดนในโลกนี้  ที่จัดหาวัคซีนโควิด-19 ได้มาในปริมาณมากพอฉีดให้กับประชากรทั้งเกาะ 7.5 ล้านคน แต่ประสบปัญหาประชาชนลังเลจากหลายปัจจัย ทั้งไม่ไว้ใจรัฐบาล ประกอบกับความรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนจำเป็น เมื่อสถานการณ์การติดเชื้อไม่ได้น่าวิตก ทำให้เป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ยังอยู่อีกไกล แถมมีวัคซีนจำนวนมากที่กำลังจะหมดอายุในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ที่รัฐบาลกำลังพิจารณาขายหรือส่งไปให้กับประเทศต่างๆที่กำลังต้องการ

ล่าสุด กลุ่มบริษัท Sino  มูลนิธิการกุศล Ng Teng Fong  และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ไชนีส เอสเตท โฮลดิงส์ ได้ร่วมกันออกแคมเปญใหม่เพื่อกระตุ้นการฉีดวัคซีน ด้วยการให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว มีสิทธิลงทะเบียนร่วมลุ้นรางวัลได้ภายใน 1 กันยายนนี้  โดยมีรางวัลใหญ่เป็นห้องอพาร์ตเมนต์ใหม่เอี่ยมขนาด 1 ห้องนอน พื้นที่ 449 ตร.ฟุต ในโครงการ แกรนด์ เซ็นทรัล  ย่าน Kwun Tong  มูลค่า 10.8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 43.5 ล้านบาท) นับเป็นรางวัลพิเศษอย่างมากสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์แพงที่สุดในโลก แต่รางวัลนี้จะสงวนสิทธิเฉพาะผู้พำนักถาวรเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลเป็นบัตรเงินสด 1 แสนดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4 แสนบาท ) จำนวน 20 รางวัล  ที่ผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาตก็มีสิทธิลุ้นได้  แดริล อึ้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิ ระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเราหวังว่า การให้แรงจูงใจเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีนของฮ่องกงได้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมจะแถลงให้ทราบหลังจากนี้ 

แผนการของเจ้าสัวกลุ่มนี้มีขึ้น 3 วัน หลังจาก แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพิ่งปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลแจกเงินเพื่อกระตุ้นยอดฉีดวัคซีน แต่แนะนำให้เป็นภาคธุรกิจดำเนินการ  

ปัจจุบัน ประชากรฮ่องกงที่ฉีดวัคซีนเข็มแรก มีไม่ถึง 20% ส่วนฉีดครบโดสแล้วอยู่ที่เพียง 14%  ห่างไกลจากเป้าหมาย 70% ทั้งที่เริ่มฉีดมาตั้งแต่เดือนก.พ.  แม้แต่ในหมู่บุคลากรการแพทย์เองก็ยังมีอาการลังเล  โดยมีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ฉีดวัคซีนแล้ว  

การแจกรางวัล หรือลอตเตอรีวัคซีน เริ่มเป็นกระแสในหลายรัฐที่สหรัฐอเมริกา โดยแคลิฟอร์เนีย โคโรลาโด โอไฮโอ นิวยอร์กและออริกอน ต่างก็มีรางวัลใหญ่จูงใจคนฉีดวัคซีน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ