ข่าว

มาแล้ว พบ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ในอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการพบเชื้อ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ในอังกฤษ จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการพบเชื้อ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ในอังกฤษ จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นวัคซีนหลักยังสามารถรับมือได้

"เห็นบางคนเพึ่งล้อเล่นกันอยู่แบบว่า "เมื่อไหร่จะมีสายพันธุ์ไทยของเชื้อไวรัสโรคโควิดสักทีนะ? มาแล้วครับ ธรรมชาติจัดให้แล้วตามเสนอ จริงๆดูแล้วมันไม่น่าจะถูกเรียกว่าสายพันธุ์ไทย เลยนะเนี่ย"

 

จากรายงานข่าวระบุว่า สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England - PHE) แถลงเมื่อ 27 พ.ค.2564 ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ (England) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3)

 

VUI เป็นตัวย่อของศัพท์ทางวิชาการว่า Variant Under Investigation หรือ สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ และพบในประชาชนในอังกฤษแล้ว 109 ราย

 

สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ บอกว่า สายพันธุ์ C.36.3 นี้ ถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์

 

"ในขณะนี้ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้ทำให้โรคนี้มีอาการรุนแรงขึ้น หรือ ทำให้วัคซีนที่ใช้การอยู่ลดประสิทธิภาพลง PHE กำลังทำการทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อทำความเข้าใจกับสายพันธุ์นี้ให้ดียิ่งขึ้น"

 

วัคซีน 3 ชนิดที่ใช้อยู่ในสหราชอาณาจักร คือ อ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

 

สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษบอกว่าจะออกติดตามหาผู้ได้รับเชื้อคนอื่น ๆ และตรวจหาเชื้อเฉพาะกลุ่มเพื่อสกัดการระบาดของสายพันธุ์นี้

 

อ่านข่าว : ด่วน ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 3,759 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 34

 

อ่านข่าว : อัปเดตล่าสุด พบ 33 คลัสเตอร์ กทม.อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด

 

CR สำนักข่าวบีบีซ่ี , เฟซบุ๊ก อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ