ข่าว

โควิดอินเดีย พบเชื้อราเหลืองรายแรก แพทย์เผยอาจอันตรายกว่าเชื้อราดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดอินเดีย พบเชื้อราเหลืองรายแรก แพทย์เผยอาจอันตรายกว่าเชื้อราดำ

มีการเปิดเผยจากสื่อหลายสำนักต่างประเทศ ว่า พบผู้ป่วยที่พบติด เชื้อราเหลืองรายแรกของประเทศอินเดีย โดยอยู่ในรัฐอุตตรประเทศ  ผู้ติดเชื้อราเหลืองเป็นชายในวัย 45 ปี ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด19 นานนับเดือน และเขาได้ใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นเวลานานด้วย  โดยก่อนที่ ชายรายนี้ จะทรุดลงในไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการตรวจพบว่าติด เชื้อราเหลือง ซึ่งเป็นอาการแทรกซ่อนของการติดโควิด19 และตอนนี้อยู่ร่ะหว่างการรักษาตัว ซึ่งแพทย์ยังไม่สามารถบอกได้ว่าอาการเขาจะดีขึ้นหรือไม่
นอกจากนี้ผู้ป่วยรายนี้ ยังมีอาการของการติด เชื้อราดำ และ เชื้อราขาว พร้อมๆกันไปด้วย ซึ่งเชื้อราเหลือง ไม่ได้พบบ่อยนัก จึงยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน 100% ของโรคนี้   

 

-ความรู้ทั่วไปเชื้อราเหลือง

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า  นาย บีพี ทยากี  ผู้เชี่ยวชาญในการศึกษาเรื่องนี้ บอกว่า  เชื้อราเหลือง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการแทรกซ้อนของการติดโควิด-19 นี้ อาจมีต้นตอมาจาก สัตว์เลื้อยคลาน และเขาก็เพิ่งจะเคยเห็นผู้ป่วยเชื้อราชนิดนี้เป็นครั้งแรกด้วย โดยต้องฉีดยา Amphotericin B เพื่อใช้รักษาโรค ซึ่งเป็นยาตัวเดียวกับที่รักษาผู้ติดเชื้อราดำ และยังเผยอีกว่าสาเหตุที่ เชื้อราเหลือง อาจจะอันตรายกว่า เชื้อราดำ ที่พบก่อนหน้านี้นั้นในอินเดีย  

-อาการและการรักษา

อาการเซื่องซึม อ่อนเพลีย ส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการไม่อยากอาหาร น้ำหนักที่ลดลงอย่างผิดปกติ
 โดยการรักษา จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วย Amphotericin B ที่เป็นยาปฏิชีวนะต้านเชื้อรายังคงเป็นหนทางเดียวที่ใช้ในการรักษาการติดเชื้อนี้ แต่ในอินเดียกำลังขาดแคลนยาตัวนี้ และราคายาตัวนี้มีราคาแพงด้วย งานวิจัยเกี่ยวกับโรคนี้ยังเผยอีกว่า เชื้อราทุกๆชนิด อาจจะไปทำลายปอด,เล็บ,ผิว,ช่องท้อง,ไต และอาจไปถึงสมองด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ