ข่าว

ร้อง บิ๊กตู่ ผวาแคมป์คนงานทั่วกรุง แพร่เชื้อโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน บุกยื่นหนังสือร้อง นายกรัฐมนตรี เสนอมาตราการคุมเข้ม แบบเบ็ตเสร็จเด็ดขาด ทั้งตลาด และแคมป์คนงานก่อสร้าง ใกล้ชุมชน หวั่นเป็นระเบิดเวลาแพร่ระบาดเชื้อโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27พ.ค.) กลุ่มเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน พร้อมด้วยแกนนำชุมชน กทม. ใกล้แคมป์คนงานก่อสร้าง จำนวน 12 คน นำโดย นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน ได้เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน

 

 

เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค.  เรื่องตลาดและแคมป์คนงานก่อสร้างใกล้ชุมชน ในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกสาม

 

ทั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดในพื้นที่แคมป์คนงานก่อสร้าง และในตลาดส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีแคมป์คนงานมากกว่า 409 แห่ง เป็นคนงานที่ถูกกฎหมายกว่า 62,169 คน (คนไทย 26,134 คนและต่างชาติ 36,035 คน) และยังไม่นับรวมแรงงานที่ผิดกฎหมายอีกจำนวนมาก ได้กลายมาเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งสัมพันธ์กับความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน

 

จึงขอให้ 1.ศบค.เร่งตรวจโควิด-19 ในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างในตลาด รวมถึงการจัดหาวัคซีนให้กับคนกลุ่มนี้เช่นเดียวกับบุคลากรด่านหน้าที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ตลอดจนพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยา พ่อค้าแม่ค้าตลาดที่ถูกคำสั่งปิดดำเนินการ และควรกำหนดให้มีระยะเวลาในการจัดการตามมาตรฐานสาธารณสุข ฟื้นฟูตลาดในเวลาที่สั้นที่สุด เพื่อให้ตลาดกลับมาเปิดทำการได้โดยเร็ว

 

2.ขอให้กรุงเทพมหานครและทุกจังหวัด เร่งตรวจสอบตลาด เพื่อให้เคร่งครัดต่อมาตรการจำกัดทางเข้าออก สำหรับคัดกรองวัดอุณหภูมิบุคคลที่เข้าตลาดอย่างเข้มข้น สุ่มตรวจตลาดอย่างสม่ำเสมอ และขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสตลาดที่ขาดความรับผิดชอบ

 

3.ขอให้กรุงเทพมหานครและทุกจังหวัดเร่งสำรวจตลาดที่อยู่นอกระบบ และไม่มีการขึ้นทะเบียน ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก ให้เข้าสู่ระบบ และกำหนดมาตรการควบคุมโควิดเช่นเดียวกับตลาดที่ขึ้นทะเบียน

 

4.กรณีคนงานก่อสร้างหรือแคมป์คนงานที่อยู่ใกล้ชุมชน ให้บริษัทผู้รับเหมา ออกมาแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ขอให้ชี้แจงสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนถึงมาตรการควบคุมโควิด เพื่อลดความหวาดระแวง

 

5.ในหลายแคมป์คนงานที่มีการกักตัว แต่มีคนงานบางส่วนออกมาใช้ชีวิตอยู่ด้านนอก จับจ่ายซื้อของ ตั้งวงรวมกลุ่มกันกินดื่ม จึงขอให้บริษัทผู้รับเหมา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับความเข้มข้นในการควบคุม

 

6.ในกลุ่มแรงงานที่ผิดกฎหมายต้องเร่งสร้างความไว้วางใจและชัดเจนในการแก้ไขปัญหาโควิด มากกว่าการมุ่งจับกุม เพื่อป้องกันการหลบหนี ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ควบคุมได้ยาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ