ข่าว

(คลิป) เปิดใจหมอรักษาแมลงสาบอาการ 50/50 สุดความสามารถรอดปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจหมอรักษาหมา - แมว รับเคสฉุกเฉิน แมลงสาบ อาการ 50/50 ยอมรับประหลาดแต่น่ารักดี สุดท้ายน้องอึดรอดปลอดภัย (คลิป)

26 พฤษภาคม 2564 จากกรณี นายสัตวแพทย์ ธนู ลิมปพัฒนวณิชย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ธนู ลิมปพัฒนวณิชย์ ถึงเคสฉุกเฉิน ที่ โรงพยาบาลสัตว์สมุทรสาคร หมอบอย เมื่อคืนวาน ระบุ มีคนเดินเหยียบแมลงสาบ นอนดิ้นอยู่ข้างถนน พอดีมีคนใจบุญเดินผ่านเข้ามาเห็นเข้า ก็เลยรีบนำตัวน้องส่งโรงพยาบาลสัตว์อย่างเร่งด่วน ตอนนี้อาการ 50/50 ป.ล. อันนี้เรื่องจริงไม่ใช่เรื่องตลกนะครับ อันนี้บ่งบอกถึง ความมีเมตตาและเวทนาที่มีต่อสัตว์โลกทุกๆ ชีวิต ชีวิตใครใครก็รัก...อยากให้มีคนแบบนี้อยู่บนโลกเยอะๆ...เมตตาธรรมค้ำจุนโลก

ต่อมา เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลสัตว์สายใยรัก ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พบกับ นายสัตวแพทย์ ธนู หรือ หมอบอย ซึ่งได้เล่าถึงเหตุการณ์ในวันนั้นว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. วันที่ 24 พ.ค. ตนอยู่เวรดึก ได้มีน้องคนหนึ่งอายุประมาณ 30 ปีเศษ ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ซึ่งตนประทับใจในจุดนี้ เพราะแมลงสาบไม่น่ามารักษาได้ แต่ก็มีคนนำมารักษา

แมลงสาบ, สมุทรสาคร, หมอบอย

แมลงสาบ, สมุทรสาคร, หมอบอย

โดยที่ว่าเหมือนเขาเหยียบและสำนึกผิด กลัวบาป จึงได้นำมารักษา ซึ่งตนก็ได้หาวิธีช่วยเขา เพราะแมลงสาบโดนเหยียบติดอยู่กับพื้นขี้ไหลออกมาแล้วก็ดิ้น จากนั้นหนุ่มคนดังกล่าวก็ใช้มือหยิบมาให้ตนตรวจดู ซึ่งอาการของแมลงสาบตอนนั้นก็สามารถวิ่งได้ แต่วิ่งหมุนๆ วนๆ ตนก็ทำอะไรได้ไม่มาก เพราะแมลงสาบไม่เชี่ยวชาญ ตนรักษาหมาแมวเป็นหลัก แต่แมลงสาบก็คือแมลง ซึ่งตนช่วยเท่าที่ช่วยได้ ในแง่ของจิตใจมากกว่า แต่สุดท้ายก็รอดปลอดภัย เพราะแมลงสาบมันอึดอยู่แล้ว โดยตนไม่ได้คิดค่าบริการอะไร และตนก็มาโพสต์เล่นๆ กึ่งขำๆ และก็ให้ข้อคิดนิดหนึ่งว่า หนึ่งชีวิตที่คนอื่นดูแล้วขยะแขยง แต่อีกคนมองว่าหนึ่งชีวิตที่มีความหมาย ไม่อยากให้เขาทนทุกข์ทรมาน บางทีเขาก็กลัวต่อบาป แล้วแต่มุมมอง แต่ตนคิดว่าเป็นอะไรที่น่ารักดี ในช่วงสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตึงเครียด

นอกจากนี้ หมอบอย ยังบอกเล่าวิธีช่วยเหลือแมลงสาบตัวดังกล่าวด้วยว่า วิธีการรักษานั้นตนก็ไม่ถนัด แต่ก็พยายามช่วยเท่าที่ได้ โดยเช็ดขี้ออกก่อน แต่แมลงสาบก็สามารถเดินได้ แต่อาจจะมีอาการช็อกนิดหน่อย และมีอาการระบบประสาทนิดหนึ่ง และก็ได้ใส่ไว้ในตู้ออกซิเจน ซึ่งไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เฝ้ารอดูอาการประคับประคองไป จะฉีดยาแทงเส้นก็ไม่ได้ เพราะเป็นแมลง อันนี้ช่วยได้เท่าที่ช่วยได้ตามจรรยาบรรณของสัตวแพทย์ ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธการรักษาได้ โดยล่าสุดพอเช้ามาแมลงสาบก็ฟื้น สามารถเดินตรงได้ ตนจึงประสานคนที่เอาแมลงสาบมารักษามานำแมลงสาบกลับไป ซึ่งเขาก็เอาไปปล่อยที่เดิมเพื่อให้กลับคืนสู่ธรรมชาติโดยไม่ได้เอากลับบ้าน

แมลงสาบ, สมุทรสาคร, หมอบอย

แมลงสาบ, สมุทรสาคร, หมอบอย

แมลงสาบ, สมุทรสาคร, หมอบอย

CR : ธนู ลิมปพัฒนวณิชย์

นายชูชาต แดพยนต์ / นายกิตติศักดิ์ นาคสมพงษ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก จังหวัดสมุทรสาคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ