ข่าว

ทำความรู้จักภาวะ "หัวใจโต" หลังคร่าชีวิต 'ครูหนึ่ง พิมพร' ไปอย่างกะทันหัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักภาวะ "หัวใจโต" หลังคร่าชีวิต 'ครูหนึ่ง พิมพร' มันนีโค้ชชื่อดังในโลกโซเชียล ไปอย่างกะทันหัน ซึ่งได้เกิดอาการวูบล้มลงไปขณะทำอาหาร ท่ามกลางโลกโซเชียลโพสต์อาลัย

การเสียชีวิตไปอย่างกะทันหันของ ครูหนึ่ง พิมพร จันทร์แดง มันนีโค้ชชื่อดังในโลกโซเชียล ซึ่งได้เกิดอาการวูบล้มลงไปขณะทำอาหาร ท่ามกลางโลกโซเชียลโพสต์อาลัยเมื่อได้เห็นคลิปไลฟ์สด

 

 

ซึ่งในเวลาต่อมาทางญาติได้ออกมาแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ครูหนึ่ง พิมพร จันทร์แดง ว่า 'ครูหนึ่ง' เสียชีวิตจากหัวใจโต ทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน และวอนสื่อหยุดแชร์คลิปไลฟ์สดดังกล่าว

 

อ่านข่าว : ญาติ 'ครูหนึ่ง' แจงยิบเหตุเสียชีวิตไม่เกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวค วอนหยุดแชร์คลิปไลฟ์สด

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ข้อมูลจากโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม ได้พูดถึง หัวใจโต หรือ Cardiomegaly ว่า ไม่ใช่โรค แต่เป็นภาวะที่หัวใจมีขนาดใหญ่หรือหนากว่าปกติ ทั่วไปจะเรียกว่า ภาวะหัวใจโต เพราะขนาดของหัวใจทุกคนจะมีขนาดเท่ากับกำปั้น หัวใจโตสาเหตุเกิดได้หลายอย่าง ส่วนใหญ่มาจาก ความดันโลหิตสูงหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ และสาเหตุจากโรคอื่น ๆ เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคลิ้นหัวใจผิดปกติ หากปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้การทำงานของหัวใจบกพร่องได้

 

10 ปัจจัยเสี่ยงหัวใจโต

 

1.ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

 

2.ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

 

3.ผู้ที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดปกติ

 

4.ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์

 

5.ผู้ที่มีโรคลิ้นหัวใจ

 

6.ผู้ที่มีโลหิตจาง

 

7.ผู้ที่รับประทานธาตุเหล็กมากเกินไป

 

8.ผู้ที่เป็นโรคความดันในปอดสูง

 

9.มีความผิดปกติเกี่ยวกับโปรตีน

 

10.ผู้ที่มีโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

 

อาการภาวะหัวใจโต ในระยะเริ่มต้นมักไม่มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย หรือกรณีที่เป็นภาวะหัวใจโต จากโรคอื่น เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ หรือลิ้นหัวใจตีบ หัวใจรั่ว อาการที่เจอก็อาจมีเหนื่อยหอบผิดปกติ เพราะฉะนั้นอาการของภาวะหัวใจโตมักจะขึ้นกับโรคที่เป็น แต่หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ หัวใจสูบฉีดเลือดได้ไม่ดีพอก็อาจทำให้มีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ 

 

อาการที่เกิดขึ้น เช่น หายใจลำบาก เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หายใจเร็ว เวียนศีรษะ อ่อนเพลียง่าย ใจสั่น ไอเวลานอน บวมบริเวณเท้าตอนสาย ๆ 

 

 

สำหรับการรักษา เบื้องต้นต้องหาสาเหตุของโรคก่อน โดยคุณหมอจะทำการรักษาตามสาเหตุและอาการ ซึ่งรูปแบบการรักษา มีทั้งการใช้ยารักษาตามโรคที่พบ เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ควบคู่กับการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต

 

หรือถ้าโรคหัวใจโต จากลิ้นหัวใจตีบ ลิ้นหัวใจรั่ว อาจจะต้องรักษาด้วยยา หรือการรักษาโดยการผ่าตัดแก้ไข ถ้ามีปัญหาหลอดเลือดหัวใจตีบ ทั้งหลอดเลือดหัวใจโต กล้ามเนื้ออ่อนแรง การรักษาก็อาจจะกินยารักษาโรคหัวใจตีบ หรือต้องไปฉีดสีที่ศูนย์หัวใจ ทำบอลลูน หรือผ่าตัดแก้ไข ก็ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่เป็น

 

การตรวจหาเพื่อหาสาเหตุของโรค คุณหมออาจจะให้การเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ หรือวินิจฉัยด้วยการการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ส่วนการตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง หรือการตรวจคลื่นสะท้อนหัวใจ (Echocardiography) ช่วยให้เห็นห้องหัวใจและสามารถวัดขนาดได้ว่าโต หรือไม่ การตรวจชนิดนี้ช่วยให้เห็นการทำงานของลิ้นหัวใจ ลักษณะของกล้ามเนื้อหัวใจ และความสามารถในการบีบตัวของหัวใจ

 

อ่านข่าว : ด่วน "ครูหนึ่ง พิมพร" มันนีโค้ชเสียชีวิตกะทันหัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ