ข่าว

รวบสาวใหญ่ แก๊งต้มตุ๋นหอบดอลล่าร์ปลอมกว่า17ล้านจ่อแลกเงินไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอศ. จับมือ หน่วย US Secret Service ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ตรวจสอบและจับกุมธนบัตรดอลล่าร์สหรัฐและดอลล่าร์สิงคโปร์ปลอม มูลค่ากว่า 17 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  รับแจ้งจากสายลับว่า ในจะมีกลุ่มมิจฉาชีพขนธนบัตรดอลล่าร์สิงคโปร์ปลอมจำนวนมาก มาขายให้กับร้านแลกเงินบริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านสีลม พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. จึงสั่งการให้ กก.5 บก.ปอศ.ทำการสืบสวนจับกุม พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. จึงได้เรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนประชุมวางแผนเพื่อทำการจับกุม 

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันเดียวกัน พ.ต.ท.ธนิต กรปรีชา รอง ผกก.5 บก.ปอศ.  นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ.เข้าพื้นที่เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. สังเกตพบมีหญิงวัยกลางคนแต่งกายลักษณะภูมิฐานเดินถือซองกระดาษสีน้ำตาล จึงตรวจสอบข้อมูล และได้รับการยืนยันว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นผู้ที่จะนำธนบัตรดอลล่าร์สิงคโปร์ปลอมจำนวนมากมาหลอกขายให้กับร้านแลกเงิน  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแสดงตัวและขอทำการตรวจค้นหญิงคนดังกล่าว ซึ่งต่อมาทราบชื่อคือนางอนัญญา ขอสงวนนามสกุล อายุ 41 ปี จากการตรวจค้นพบธนบัตรดอลลาร์สิงคโปร์ ฉบับละ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ จำนวน 74 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยมีมูลค่า 17,473,680 บาท บรรจุอยู่ในซองกระดาษสีน้ำตาลที่นางอนัญญา ถืออยู่ 

จากการสอบถามนางอนัญญา ยอมรับว่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ ทั้งหมดเป็นของตนเองที่จะเอามาขายให้กับร้านแลกเงิน  จากนั้นได้ทำการขยายผลไปตรวจสอบรถยนต์ของนางอนัญญา ซึ่งได้นำไปจอดไว้ที่อาคารจอดรถอีกแห่งหนึ่งย่านสีลม  ผลตรวจค้นพบของกลางธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ ต้องสงสัย ฉบับละ 100 ดอลลาร์อีกจำนวน 95 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยมีมูลค่า 279,537 บาทจึงได้เชิญตัวนางอนัญญา พร้อมธนบัตรต้องสงสัยดังกล่าวมาทำการตรวจสอบที่ที่ทำการ กก.5 บก.ปอศ. 

รวบสาวใหญ่ แก๊งต้มตุ๋นหอบดอลล่าร์ปลอมกว่า17ล้านจ่อแลกเงินไทย
 

ทั้งนี้ ผลตรวจสอบ ธนบัตรทั้งหมด โดย เจ้าหน้าที่หน่วย US Secret Service ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจสืบสวนปกป้องระบบทางการเงินของสหรัฐอเมริกาจากอาชญากรรมทางการเงินและอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ยืนยันว่าธนบัตรดอลลาร์สิงคโปร์ของกลาง และธนบัตรดอลลาร์สหรัฐของกลางดังกล่าวทั้งหมดเป็นธนบัตรปลอม

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุม นางอนัญญา พร้อมแจ้งในฐานความผิด “มีไว้เพื่อนำออกใช้ธนบัตรรัฐบาลต่างประเทศ (ดอลลาร์สิงคโปร์ และดอลลาร์สหรัฐ) อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอมหรือแปลง” จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.กล่าวว่าธนบัตรปลอมทั้งหมดดังกล่าวข้างต้นนั้นหากคนร้ายสามารถนำไปแลกกับร้านค้าหรือบุคคลอื่นที่ตกเป็นเหยื่อก็จะทำให้ได้รับความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากธนบัตรปลอมดังกล่าวหากคิดเป็นเงินไทยมีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 17 ล้านกว่าบาท อันถือเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการร้านค้าธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินและธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในห้วงวิกฤติโควิดอยู่แล้วและเชื่อว่านางอนัญญาผู้ถูกจับไม่ได้กระทำผิดเพียงคนเดียว น่าเชื่อว่ายังมีผู้อยู่เบื้องหลังร่วมกันเป็นขบวนการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมกระทำผิดต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ