ข่าว

"โมเดอร์นา" เล็งขออนุมัติใช้ "วัคซีนโควิด" ในเด็ก 12-17 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โมเดอร์นา" เตรียมยื่นขออนุมัติใช้ วัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 12-17 ปี

เมื่อวันอังคารที่ 25 พ.ค. โมเดอร์นา อิงก์ (Moderna, Inc.) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด19) ของบริษัทฯ มีประสิทธิภาพในเด็กอายุ 12-17 ปี หากอ้างอิงจากผลการศึกษาฉบับใหม่ และกำลังวางแผนยื่นขออนุมัติการใช้งานจากหน่วยงานกำกับดูแลสุขภาพในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ช่วงต้นเดือนหน้า เพื่อขยายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมเด็กช่วงอายุนี้

 

 

บริษัทฯ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ กล่าวว่า วัคซีนสามารถก่อให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในเด็ก เช่นเดียวกับที่พบในการศึกษาของผู้ใหญ่เมื่อปีก่อน โดยการค้นพบครั้งนี้จะทำให้โมเดอร์นากลายเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายที่ 2 ที่ใช้วัคซีนในวัยรุ่น ถัดจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech)

โมเดอร์นา กล่าวว่า ไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่แสดงอาการในบรรดาผู้รับวัคซีน ซึ่งบ่งชี้ประสิทธิภาพของวัคซีนร้อยละ 100 ในหมู่วัยรุ่น แม้พบผู้มีอาการป่วยจำนวนน้อยมากจากเด็กที่เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 3,700 คน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) อาจใช้เวลาตัดสินอนุมัติภายในไม่กี่สัปดาห์หลังรับคำร้องขอ ไม่เหมือนกับของไฟเซอร์ อิงก์ (Pfizer Inc.) ซึ่งใช้เวลาราว 1 เดือนในการอนุมัติคำร้องขอใช้วัคซีนในวัยรุ่น

ด้าน หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงาน การพิสูจน์ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนในวัยรุ่นช่วยให้โรงเรียนสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นไปตามแผนของบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่ประกาศว่าโรงเรียนรัฐทุกแห่งในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นระบบโรงเรียนขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ จะเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนโมเดอร์นาในผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคในเด็กอายุ 16-17 ปี เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12-15 ปี เมื่อต้นเดือนนี้

 

 

"โมเดอร์นา" เล็งขออนุมัติใช้ "วัคซีนโควิด" ในเด็ก 12-17 ปี

 

(แฟ้มภาพ นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยขณะเรียนออนไลน์ในนครลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯ วันที่ 3 ก.ย. 2020)

 

Cr.xinhuathai

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ