ข่าว

"โต กะลา" ชวนคนดนตรี ครวญเพลง สู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โต กะลา" ชวนคนดนตรี ตั้งวง GOOD LUCK แต่งเพลง เราจะผ่านมันไปด้วยกัน สร้างสำนึกสู้สถานการณ์โควิด-19

“โต กะลา อดีตสมาชิก วงกะลา” ชวนกลุ่มคนดนตรี ตั้งวง GOOD LUCK วางสแกน ร๊อคคุณธรรม แต่งเพลงปลุก “เราจะผ่านมันไปด้วยกัน” สร้างจิตสำนึก ส่งกำลังใจ ให้คนไทยฝ่าฟันวิกฤติการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ย้ำคนดนตรีรับผลกระทบหนักแต่เข้าใจกับสิ่งที่เป็นและต้องปรับตัว รวมถึงแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของทุกคน

\"โต กะลา\" ชวนคนดนตรี ครวญเพลง สู้โควิด-19

หลังจากแยกย้ายจากวงกะลา กลุ่มศิลปินดังในยุคต้นปี 2000 มาโนช พิมพ์จันทร์ หรือโต กะลา มือกีตาร์ ก็ยังคงวนเวียนอยู่ในแวดวงดนตรี และกลับไปทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แต่สุดท้ายก็ได้มาพบกับคนในแวดวงดนตรีกลางคืนที่มีมือและแนวคิดตรงกัน

\"โต กะลา\" ชวนคนดนตรี ครวญเพลง สู้โควิด-19

จึงได้กลับเข้าสู่ถนนดนตรีอีกครั้งในนามวง GOOD LUCK ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วย วีรจิตต์ โสภาลัษณ์ (โอ) นักร้องนำ ศุประภส แก่นเพชร (บอล) เบส วัชรพงษ์ หอมยืน (คอร์น) กลอง ซึ่งได้วางแนวคิดในการสร้างแนวดนตรี เป็นร๊อคคุณธรรม ซึ่งได้นำข้อคิดดีๆที่ได้จากหลักคำสอนในพระพุทธศาสนามาแต่งเพลงเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้เข้าถึงการทำความดีเป็นหลักในการดำเนินชีวิต

 

มาโนช พิมพ์จันทร์ หรือ โต กะลา เล่าถึงที่มาของการแต่งเพลง “เราจะผ่านมันไปด้วยกัน” ว่าด้วยการที่เป็นวงดนตรีที่ทำงานเกี่ยวกกับการส่งเสริมคุณธรรมของเยาชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งเพลงแรกที่ได้ทำนั้นคือเพลงชื่อว่า ศีล5 โดยได้นำเอาศีล 5 ที่มีอยู่มาใส่ดนตรีแนวร๊อคเข้าไป เพื่อให้เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ฟังและท่องจำได้ง่ายขึ้น

 

โดยเคยร่วมงานกับกรมอาชีวศึกษา เดินสายออกคอนเสิร์ต ไปหลายจังหวัดทั่วประเทศและประสบความสำเร็จมาแล้ว จากนั้นก็ได้มาอ่านคอลัมภ์ในหนังสือนิตยสารที่หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้เคยเขียนหัวข้อว่า “โรคล้างโลก” จึงได้ นำมาแต่งเพลงให้ตระหนักถึงโรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

 

 

 

ซึ่งทาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้นำเพลงนี้ไปส่งประกวด ในกิจกรรมที่ สสส.ร่วมกับ สคล.สมุทรปราการ ในโครงการประกวดร้องเพลงรณรงค์ แบ่งปันกำลังใจ รอยยิ้ม ความสุข ป้องกัน สู้โควิด-19 โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากผลงานเพลงจากกลุ่มศิลปินที่ส่งมาประกวดจากทั่วประเทศมาแล้ว

\"โต กะลา\" ชวนคนดนตรี ครวญเพลง สู้โควิด-19

"โต กะลา" บอกว่า สำหรับเพลง “เราจะผ่านมันไปด้วยกัน” ได้แรงบันดาลจากสถานการณ์กรแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในบ้านเราซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นซึ่งในช่วงศิลปินดารา รวมถึงกลุ่มคนทุกอาชีพต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างเท่าเทียมกันหมด

 

อยากเขียนเพลงที่ทำให้เรามีความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งแรงบันดาลใจ ก็มาจากข่าวก็ได้เห็นศิลปินดาราหรือหลายๆคนที่ติดเชื้อในระรอกนี้ว่าทุกคนนั้นควรจะมีความรับผิดชอบร่วมกัน ก็เลยเขียนไปว่าให้ช่วยกันอยู่บ้าน ช่วยกันรักษาระยะความห่างจากกันหน่อย และอยากให้ทุกคนเห็นว่าโควิด เป็นชะตาหนึ่งของโลกที่ทุกนต้องร่วมกันรับผิดชอบ

\"โต กะลา\" ชวนคนดนตรี ครวญเพลง สู้โควิด-19

ตระหนักว่า มันรุนแรงแค่ไหน ซึ่งตอนนี้มีคนรู้จักหลายคนนั้นเสียชีวิตจากการติดเชื้อและมีนักดนตรีหลายรายที่มีการติดเชื้อตอนนี้ ซึ่งหลายคนก็ร่างกายก็กลับมาไม่เหมือนเดิม ซึ่งอยากจะบอกว่าอย่าประมาทและรักษาตัวเองไว้ก่อน และขอให้กำลังใจกับทุกคนด้วย

 

ศุประภส แก่นเพชร (บอล) มือเบส บอกว่า การแพร่ระบาดทั้ง 3 ระรอกนี้ไม่มีใครที่ตั้งตัวได้ทัน ซึ่งเราต้องทำใจให้ได้และต้องอยู่รอดปลอดภัย นักดนตรีหลายท่านก็ได้ขายเครื่องดนตรีไปแล้ว แต่สิ่งนั้นเราก็ต้องกลับมาสู้กันอีกดีกว่าเราต้องตายจากกันไป

 

ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือการรักษาชีวิตเราเอาไว้ให้ดีที่สุดเพื่อที่เราจะกลับมาได้สู้กันอีกครั้งซึ่งเนื้อเพลงที่บอกเอาไว้ก็บอกชัดๆว่าเราต้องร่วมมือกันที่จะก้าวข้ามผ่านมันไปด้วยกัน ให้ได้

 

สำหรับผู้ที่สนใจเพลงของวง  GOOD LUCK สามารถติดตามได้ที่ YOUTUBE ช่อง  Good Luck ร็อคคุณธรรม ซึ่งจะมีการ ลง MV เพลงเราจะผ่านมันไปด้วยกัน เพลง โรคล้างโลก เพลง กาลเวลา และเพลงแรกที่ทำออกมา คือเพลงศีล 5 ทำไม่ยากถ้าอยากทำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ