ข่าว

(ชมคลิป) กิ้งก่าจระเข้ ชวนรู้จักสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ของจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนรู้จักสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ของจีน กิ้งก่าจระเข้ โดยนอกจากส่วนหัวและเท้าแล้ว ส่วนอื่นของร่างกายมันดูคล้ายกับจระเข้ขนาดเล็ก (ชมคลิป)

สัตว์เลื้อยคลานหลากสีที่เห็นนี้ คือ กิ้งก่าสายพันธุ์ที่มีชื่อว่า “กิ้งก่าจระเข้จีน” (Chinese crocodile lizard) เนื่องจากนอกจากส่วนหัวและเท้าแล้ว ส่วนอื่นของร่างกายของมันดูคล้ายกับจระเข้ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นที่มของชื่อข้างต้น

กิ้งก่าจระเข้ มีถิ่นกำเนิดในจีนตอนใต้และเวียดนาม มักอาศัยอยู่ใกล้กับบ่อน้ำและลำธารในป่ากึ่งเขตร้อน ลักษณะอันโดดเด่นของกิ้งก่าจระเข้ คือ สีสันบนตัวของมัน ลำตัวสีเทาแกมน้ำตาล มีเกล็ดสีเหลือง - น้ำตาลไหม้บริเวณด้านล่าง และสีแดง - ส้มบริเวณด้านข้าง โดยปัจจุบันกิจกรรมของมนุษย์ทำให้มันมีจำนวนลดลง และถูกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในบัญชีแดง หรือสายพันธุ์สัตว์ที่ถูกคุกคาม ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)

นักวิจัยจากเขตอนุรักษ์ธรรมชาติหลัวเคิง หลิวไห่หยาง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการวิจัยที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติหลัวเคิงเมื่อปีที่แล้ว และคาดว่ามี กิ้งก่าจระเข้ อยู่มากกว่า 700 ตัวในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยในบริเวณลำธารในภูเขา ออกมาหาอาหารในช่วงกลางวัน จากนั้นจึงกลับมาใกล้แหล่งน้ำในช่วงกลางคืน

ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ คือ กุญแจหลักสำหรับอนาคตของมนุษยชาติ โดยสหประชาชนกำหนดให้วันที่ 22 พ.ค. เป็นวันความหลากหลายทางชีวภาพนานาชาติ ซึ่งเขตอนุรักษ์ธรรมชาติหลัวเคิงได้ยกระดับการคุ้มครองชีวิตสัตว์ป่าและบรรลุผลสำเร็จอันโดดเด่น

หลิว กล่าวว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองกิ้งก่าจระเข้ เจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติหลัวเคิงได้ร่วมมือกับสำนักงานบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบสถานที่ทางสาธารณะบางแห่งเพื่อรับรองว่ากิ้งก่าสายพันธุ์นี้จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น

หลิว ทิ้งท้ายว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวน กิ้งก่าจระเข้จีน ที่เกิดจากผสมเทียมมีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่ รวมถึงที่อาศัยอยู่ในป่าก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วย โดยมีการปล่อยกิ้งก่าจระเข้ที่เกิดจากการผสมเทียมกลับสู่ป่าแล้ว 3 ครั้ง และในปีที่แล้วก็มีการเฝ้าสังเกตชีวิตของกิ้งก่าที่ถูกปล่อยสู่ธรรมชาติเมื่อปี 2009

อ่านข่าว - โศกนาฏกรรม กระเช้าลอยฟ้าอิตาลีดิ่งที่ความสูงกว่า 1,400 ม. กระแทกพื้นดับ 13

กิ้งก่าจระเข้

(ชมคลิป) กิ้งก่าจระเข้ ชวนรู้จักสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ของจีน

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ