ข่าว

เอาจริง เล็งเชือด ตำรวจ-ทหาร เอี่ยวขนแรงงานโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม" สั่งยกเครื่องปราบปราม ขบวนการแอบขนแรงงานเถื่อนข้ามแดน พร้อมสั่งสอบเจ้าหน้าที่ หากบกพร่อง-หย่อนยาน-ลักลอบ นำเข้าแรงงานแพร่เชื้อโควิด ลั่นเตรียมงัดกฏหมายสูงสุดลงโทษ

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังประชุมศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านของจังหวัด ซึ่งมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน ว่า วันนี้ได้รับนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี

เอาจริง เล็งเชือด ตำรวจ-ทหาร เอี่ยวขนแรงงานโควิด

 

ซึ่งพลเอก ประวิตร ได้นำมาย้ำกำชับอีกครั้งถึงการบูรณาการ โดยให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นผู้รับผิดชอบหลัก เนื่องจากเป็นผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดน สั่งการไปตามจังหวัดชายแดนอย่างเข้มข้น ไม่ให้มีการรั่วไหล หรือลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน รวมถึงแรงงานผิดกฎหมาย และการค้าขายผิดกฎหมายด้วย จะต้องไม่มีเข้ามา

 

พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ต้องไม่มีความต้องการใช้แรงงานที่เข้ามาใหม่  เนื่องจากได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ล่าสุดไว้แล้วกว่า 7 แสนคน โดยกระทรวงแรงงาน ได้เตรียมใช้กฎหมายสูงสุด หากพบมีขบวนการนำแรงงานใหม่เข้ามา โดยเตรียมหารือกับภาคเอกชน เพื่อขอความร่วมมือต่อไป

 

พลเอก อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน ประเมินสถานการณ์และปรับแผน หากสอบสวนว่า มีผู้ลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน ว่ามาทางจุดใด เกิดจากสาเหตุใด ต้องหาให้ได้ว่า เกิดจากแผนไม่ดี เจ้าหน้าที่บกพร่อง หรือหย่อนยาน หรือเจ้าหน้าที่มีส่วนร่วม ต้องชี้แจงให้ได้ ต้องตรวจสอบทุกอย่าง โดยเฉพาะถ้าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

 

สำหรับกรณีมีผู้ติดเชื้อที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และมีข้อมูลว่า ญาติได้แอบลักลอบเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย โดยทางช่องทางธรรมชาตินั้น พลเอก อนุพงษ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมก็กำลังเร่งหาข้อเท็จจริงว่า เข้ามาได้อย่างไร โดยได้เคยสั่งการให้ไปสืบสวนว่า หลุดเข้ามาได้อย่างไร เป็นเพราะสาเหตุใด ว่าเจ้าหน้าที่หย่อนยานบกพร่อง หรือมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้อง ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ซึ่งวันนี้ได้หารือถึงต้นตอการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ