ข่าว

ถกด่วน สกัดโควิดอินเดีย 393 แคมป์คนงาน ทั่วกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม" เรียก รัฐมนตรีแรงงาน มหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และ ผบ.ตร. ประชุมด่วนรับมือแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทย หลังพบคลัสเตอร์โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย กลางกรุงฯ ประเดิมกรุงเทพฯ ที่แรก เตรียมลุยตรวจ 393 แคมป์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้เรียกประชุมด่วน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อ "โควิด-19" ในกลุ่มแรงงาน

ถกด่วน สกัดโควิดอินเดีย 393 แคมป์คนงาน ทั่วกรุง

โดยมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว เป็นการดูแผนการดำเนินการของกระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย

ถกด่วน สกัดโควิดอินเดีย 393 แคมป์คนงาน ทั่วกรุง

ซึ่งในส่วนของแรงงานต่างด้าว ได้มีมาตราการการตรวจสถานประกอบการอยู่แล้ว แต่เมื่อตรวจพบเชื้อ ก็ต้องยอมรับว่า แรงงานเหล่านั้น ไม่ได้เป็นแรงงานผิดกฎหมาย ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติที่เจอ แต่เมื่อพบว่าติดเชื้อแล้ว ก็ต้องรักษา  

 

และขณะนี้ก็พบการแพร่ระบาดในกลุ่มคลัสเตอร์โรงงาน ซึ่งเมื่อวานตนได้หารือกับบริษัทอิตาเลียนไทย ซึ่งมีการซีลคนงาน หรือห้ามเข้าออกคนงานภายในแคมป์ทั้งหมด

 

ส่วนคลัสเตอร์โรงงานที่เพชรบุรี และชลบุรี นายสุชาติ ยอมรับว่า มีความวิตกกังวลตั้งแต่แรก ซึ่งกระทรวงแรงงานไม่ได้เป็นผู้ถือครอง พ.ร.บ.โรคติดต่อ จึงต้องให้ทาง สสจ. และผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ตรวจในจังหวัดต่างๆ พร้อมกับระบุว่า บางโรงงานไม่อยากให้ตรวจ เพราะกลัวว่า หากตรวจพบว่ามีแรงงานติดเชื้อ ก็จะถูกสั่งปิดโรงงาน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด

 

"ส่วนตัวคิดว่า เมื่อตรวจเจอเร็ว คนที่เหลือก็จะปลอดภัย โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน ได้มีการวางแผนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีรายชื่อแรงงานทั้งหมดแล้ว 393 แคมป์ ซึ่งจากนี้จะเข้าไปตรวจสอบทันที"  รมว.แรงงาน กล่าว

ถกด่วน สกัดโควิดอินเดีย 393 แคมป์คนงาน ทั่วกรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเรียกประชุมด่วนดังกล่าว หลังจากที่ทีมแพทย์มีการตรวจพบแรงงานต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ภายในแคมป์คนงานย่านหลักสี่ จำนวน 36 ราย และยังพบคลัสเตอร์กลุ่มแรงงานติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงงานอีกหลายพื้นที่ อาทิ จ.เพชรบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา  ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ