ข่าว

สธ. ยืนยัน คุมเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์แอฟริกา ได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. ยืนยัน คุมเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์แอฟริกา ได้แล้ว

จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด19แพร่ระบาดในประเทศไทย ซึ่งในวันนี้(23 พ.ค.2564) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 3,382 ราย โดยแบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,922 ราย และผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 460 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมจนถึงวันนี้ 100,637 ราย และเมื่อไม่กี่วันมานี้สสจ.จังหวัดนาราธิวาส รายงานผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกา 3 ราย อยู่ที่อ.ตากใบ

ล่าสุดทางเพจ ไทยคู่ฟ้า ได้ออกมาเผยว่า วันนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรคชี้แจงว่า ผู้ป่วยรายแรกที่พบในพื้นที่ และถูกส่งไปรักษาตัวเมื่อวันที่ 4 พ.ค.64 ขณะนี้หายดีแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขได้ปิดพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการเข้าออก ค้นหาเชิงรุก และสอบสวนโรค ทำให้ทราบว่ามีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยกักตัวผู้สัมผัสเชื้อทุกราย ณ สถานกักกันโรคของรัฐ (Local quarantine) ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ตากใบ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ไม่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ภาครัฐจะต้องเข้มงวดเรื่องการเดินทางข้ามไปมาบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย และหากประชาชนพบเห็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที
 

สำหรับประเด็นการตอบสนองต่อวัคซีนนั้น แม้โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จะตอบสนองต่อวัคซีนไม่ดีเท่ากับสายสายพันธุ์อื่น ๆ แต่วัคซีนทุกชนิดช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ วัคซีนจึงยังมีประโยชน์ และต้องทำควบคู่กับมาตรการอื่น ๆ เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างอย่างจริงจัง

ขอบคุณ ไทยคู่ฟ้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ