ข่าว

ญี่ปุ่นประกาศ ภาวะฉุกเฉิน โควิด-19 ใน โอกินาวา จว.ที่ 10 ในการระบาดระลอกสี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตัดสินใจอย่างเป็นทางการประกาศภาวะฉุกเฉิน โควิด-19 ใน โอกินาวา หลังติดเชื้อพุ่งจนส่งผลให้ระบบการดูแลสุขภาพเกิดความตึงเครียด

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในจังหวัดโอกินาวา โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. จนถึงวันที่ 20 มิ.ย. หลังจากพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในโอกินาวา

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ สุงะ ทำการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในที่ประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจ หลังคณะผู้เชี่ยวชาญได้อนุมัติมาตรการดังกล่าว ทำให้จำนวนจังหวัดที่อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินของญี่ปุ่นรวมอยู่ที่ 10 จังหวัดในปัจจุบัน

ด้านรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบงานด้านการรับมือโรคโควิด-19 ยาสุโตชิ นิชิมุระ เรียกร้องให้มีการบังคับใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งรวมถึงการห้ามร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขอความร่วมให้มือนักท่องเที่ยวงดเดินทางไปยังโอกินาวาในช่วงนี้

การตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในโอกินาวา มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา เดนนี ทามากิ เรียกร้องให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระบบการดูแลสุขภาพเกิดความตึงเครียด

โอกินาวา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 1.5 ล้านคน รายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 207 ราย ในวันศุกร์ (21 พ.ค.) ถือเป็นยอดผู้ป่วยรายวันสูงสุดของจังหวัด

สื่อท้องถิ่น รายงานว่า แม้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสี่ในญี่ปุ่น ดูเหมือนจะผ่านพ้นช่วงรุนแรงที่สุดไปแล้ว แต่ยังมีพื้นที่ระบาดหลายแห่ง เช่น โอกินาวา รวมถึงแผนการฉีดวัคซีนที่คืบหน้าล่าช้านั้นได้ทำให้หลายฝ่ายกังวล เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือน ก็จะถึงงานมหกรรมกีฬาโลกโตเกียว โอลิมปิก

อ่านข่าว - อียู ไฟเขียวเปิดรับนักเดินทางฉีด 4 วัคซีน โควิด-19 รวม WHO อนุมัติ ครบโดส

ญี่ปุ่น, ภาวะฉุกเฉิน, โควิด-19, โอกินาวา

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเดินบนถนนในกรุงโตเกียวของญี่ปุุ่น วันที่ 2 ก.พ. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ