ข่าว

"หมอมนูญ" เผยภาพเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยวัณโรค ชี้เคสนี้รักษาเร็ว หายเป็นปกติใน 6 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" เผยภาพเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยวัณโรค เตือนอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาทันที แต่เคสนี้โชคดีรักษาเร็ว หายเป็นปกติในเวลาเพียง 6 เดือน

วันที่ 21 พ.ค. 2564 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุว่า

วัณโรคชนิดแพร่กระจาย (Miliary Tuberculosis) ในอดีตมักพบในเด็กหรือวัยรุ่น แต่ปัจจุบันพบได้ในช่วงวัยกลางคน และคนสูงอายุ ส่วนใหญ่จะมีโรคติดเชื้อเอชไอวี หรือโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคตับ โรคไต ร่วมด้วย

 

 

ผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 36 ปี มีอาการไอ มีเสมหะ เหนื่อย 2 สัปดาห์ ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่มีเหงื่อออกกลางคืน ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ คุณปู่อยู่บ้านเดียวกันป่วยเป็นวัณโรคเมื่อ 30 ปีก่อน

ตรวจร่างกายปกติ ไม่มีไข้ ตรวจเลือด พบเลือดจาง ไม่เป็น HIV ไม่เป็นเบาหวาน ระดับออกซิเจนปกติ 98% เอกซเรย์ปอดมีจุดเม็ดเล็กๆกระจายในปอดทั้ง 2 ข้าง เป็นด้านบนมากกว่าด้านล่าง ทำคอมพิวเตอร์ปอดพบจุดเม็ดเล็กๆกระจายทั่วปอดทั้ง 2 ข้าง สงสัยเป็นวัณโรคมากที่สุด (ดูรูป) ส่งเสมหะย้อมเชื้อและเพาะเชื้อหาวัณโรค

วินิจฉัยเป็นวัณโรคชนิดแพร่กระจายทางกระแสเลือด (Miliary Tuberculosis) โรคนี้อันตรายถึงชีวิตถ้าไม่ได้รับการรักษาทันที ได้เริ่มให้ยารักษาวัณโรคโดยไม่รอผลการตรวจเสมหะ ผู้ป่วยไม่แพ้ยา หลังกินยาอาการดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่เหนื่อย ไม่ไอ ผลเพาะเชื้อไม่พบเชื้อวัณโรค ผู้ป่วยกินยาวัณโรคครบ 6 เดือน เอกซเรย์ปอดกลับมาเป็นปกติ

ผู้ป่วยรายนี้คงรับเชื้อวัณโรคตั้งแต่ตอนเป็นเด็กอายุ 6 ขวบมาจากคุณปู่ วัณโรคซ่อนอยู่ในตัว มากำเริบในภายหลัง เชื้อวัณโรคกระจายเข้ากระแสเลือดไปทั่วปอด ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัว รักษาเร็ว หายเป็นปกติใน 6 เดือน

 

"หมอมนูญ" เผยภาพเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยวัณโรค ชี้เคสนี้รักษาเร็ว หายเป็นปกติใน 6 เดือน

 

 

"หมอมนูญ" เผยภาพเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยวัณโรค ชี้เคสนี้รักษาเร็ว หายเป็นปกติใน 6 เดือน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ