ข่าว

เปิดเกณฑ์การขอรับเงินช่วยเหลือเมื่อแพ้ "วัคซีนโควิด-19" ยื่นที่ไหน ต้องมีอาการอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) แจ้งหลักเกณฑ์การขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเมื่อแพ้ "วัคซีนโควิด-19" ยื่นที่ไหน ต้องมีอาการอย่างไร

สำนักงานหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) แจ้งหลักเกณฑ์ยื่นขอรับเงินช่วยเหลือกรณีแพ้วัคซีนโควิด-19 โดยผู้เสียหายสามารถยื่นคำร้องได้ที่โรงพยาบาลที่ไปรับการฉีด สสจ. หรือ สปสช.เขตพื้นที่ภายใน 2 ปี แต่ต้องเป็นเฉพาะวัคซีนที่รัฐจัดให้เท่านั้น

 

 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยว่า ที่ผ่านมา สปสช.ได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนโควิด-19 และได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ระดับเขตพื้นที่ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำร้อง โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ที่โรงพยาบาลที่ไปรับการฉีด สสจ. หรือ สปสช.เขต

 

ทั้งนี้ การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นที่เป็นความเสียหายจากการรับวัคซีนโควิด-19 ครอบคลุมคนไทยทุกสิทธิ ประกอบด้วย ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ ฯลฯ 


ซึ่งวัคซีนที่ฉีดนั้น ต้องเป็นวัคซีนตามแผนงานโครงการที่รัฐจัดให้ฟรี และขอย้ำว่าการช่วยเหลือเบื้องต้นนี้ไม่รวมถึงวัคซีนทางเลือกที่ให้โดยโรงพยาบาลเอกชนและมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น

 

ผู้ที่มีสิทธิยื่นคำร้อง ได้แก่ ผู้รับวัคซีน ทายาท ผู้อุปการะ หรือโรงพยาบาลที่ให้บริการ สามารถยื่นได้ที่โรงพยาบาลนั้นๆ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือที่ สำนักงาน สปสช.สาขาเขตพื้นที่ โดยมีระยะเวลายื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่ทราบความเสียหาย

 

 

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาว่าจะจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น

 

1.กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องรักษาตลอดชีวิต จ่ายไม่เกิน 4 แสนบาท

 

2.สูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบกับการดำเนินชีวิต จ่ายไม่เกิน 2.4 แสนบาท

 

3.บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่องจ่ายไม่เกิน 1 แสนบาท

 

อ่านข่าว : ตอบข้อสงสัยผู้ที่มีประวัติแพ้ยา แพ้อาหารหรือแพ้วัคซีนมาก่อน จะฉีดวัคซีนโควิดได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ