ข่าว

เตือนโรคหูดับ ชาวบ้านปง เปิบลาบ - หลู้ หมูดิบ ดับ 3 ราย ดูอาการอีกนับสิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง ออกมาเตือนชาวบ้านไม่ให้กินลาบหรือหลู้หมูดิบ หลังพบมีผู้เสียชีวิต 3 ราย จากโรคหูดิบ 

     เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 มีรายงานข่าวว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านสันกลาง ม.8 ต.งิม อ.ปง จ.พะเยา ซื้อเนื้อหมูดิบมาทำหลู้กินแล้วเกิดอาการเวียนหัวและอาเจียน ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อ 

    จากการสอบถาม นางศรีพอ วงศ์เจริญ ป้าของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุผู้ตายได้ซื้อเนื้อหมูมาทำเป็นหลู้ดิบรับประทานซึ่งส่วนตัวแล้วผู้ตายชื่นชอบการรับประทาน ลาบ - หลู้ดิบเป็นอย่างมาก โดยได้รับประทานกับแม่กัน 2 คน 

    นางศรีพอ กล่าวอีกว่า แต่หลังจากรับประทานเสร็จตัวของนายดำรงศักดิ์ได้มีอาการเวียนหัวและอาเจียนอย่างรุนแรง เป็นเวลา 1 วัน กับอีก 1 คืน และเสียชีวิตในที่สุด ส่วนแม่ไม่มีอาการอะไร สร้างความแตกตื่นให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะในตอนแรกไม่มีใครทราบว่าเสียชีวิตเพราะเหตุใด จนกระทั่งได้มีเจ้าหน้าที่นำเนื้อหมูไปตรวจสอบจนพบเชื้อโรคหูดับ หรือโรคติดเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส 

     ด้าน นางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง กล่าวว่า ในขณะนี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคหูดับโดยการรับประทานเนื้อหมูดิบนี้แล้วทั้งสิ้น 3 ราย ซึ่ง 2 รายเป็นชาวบ้านแบ่ง ม.5 ต.งิม เพิ่งได้ฌาปนกิจไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน 

     นางกัญญาณัฐ กล่าวอีกว่า รายล่าสุดคือ นายดำรงศักดิ์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลปง จำนวน 11  ราย ในจำนวนนี้อาการหนัก 2 ราย 

     "ขณะนี้ตนเองได้เข้าร่วมประชุมกับนายอำเภอปงพร้อมทั้งปศุสัตว์จังหวัด สาธารณสุขอำเภอ เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส หรือโรคหูดับนี้และต้องรณรงค์ไม่ให้ชาวบ้านรับประทานเนื้อหมูดิบในช่วงนี้ด้วยเช่นกันด้วยอากาศในช่วงนี้ค่อนข้างที่จะร้อนอบอ้าวมาหลายวันแล้ว" นางกัญญาณัฐ กล่าว     

     ทางด้าน นายวรเมธ บุญนะ ผู้ใหญ่บ้านสันกลาง หมู่ 8 กล่าวว่า ช่วงนี้มีการระบาดในเรื่องของโรคโควิด-19 อยู่แล้ว แต่ได้รับรายงานจากทางอำเภอในเรื่องของโรคหูดับที่กำลังระบาดในช่วงอากาศร้อนนี้ด้วย 

     นายวรเมธ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตนเองได้ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านอยู่ทุกวันในการให้งดรับประทานเนื้อหมูดิบทุกรูปแบบ หากชาวบ้านคนไหนที่จะรับประทานให้ปรุงสุกเสียก่อนจึงจะสามารถรับประทานโดยปลอดภัยจากโรคหูดับนี้ได้

      นายวรเมธ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของผู้ตายที่เป็นลูกบ้านตนเองนั้นตนทราบดีว่าผู้ตายชื่นชอบการับประทานเนื้อหมูดิบเป็นอย่างมาก และตนเคยเตือนหลายครั้งแล้วในการรับประทานเนื้อหมูดิบนี้ ทั้งนี้หลังจากทราบว่าผู้ตายได้เสียชีวิตจากโรคหูดับนี้ ตนเองจะได้ทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อให้ชาวบ้านได้เข้าใจถึงเรื่องโรคหูดับและจะได้ระวังในการรับประทานเนื้อหมูดิบต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ