ข่าว

กทม.ฉีดเข็มแรก ไซต์งานก่อสร้าง 7 มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. ระดมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา "ต้านโควิด-19"  ในไซต์งานก่อสร้าง เขตพื้นที่กรุงเทพฯ ดีเดย์  7 มิ.ย.นี้ พร้อมเปิดช่องทางร้านสะดวกซื้อช่วยจอง

วันนี้( 20 พ.ค.) ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมแถลงผ่าน Online สรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

กทม.ฉีดเข็มแรก ไซต์งานก่อสร้าง 7 มิ.ย.นี้

ร.ต.อ.พงศกร  กล่าวถึงการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ภายในแคมป์ก่อสร้าง และกลุ่มแรงงานต่างด้าว ว่า การจัดการแคมป์ก่อสร้าง ทางกรุงเทพมหานคร ได้มีการตรวจเชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ แบ่งออกเป็นผู้ติดเชื้อ โดยส่งโรงพยาบาลให้มากที่สุด ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการ จะมีการจัดพื้นที่แยกส่วน กักตัว 14 วัน จากนั้นก็จะให้ตรวจอีกครั้ง หากมีภูมิคุ้มกันขึ้น ก็จะนำตัวออกมาเลย แต่หากยังไม่มีภูมิฯ ก็จะมีการใช้วัคซีนฉีด

กทม.ฉีดเข็มแรก ไซต์งานก่อสร้าง 7 มิ.ย.นี้

ขณะนี้ มี 3 ไซต์งานหลักๆ ที่มีการติดเชื้อ คือ หลักสี่ตรวจ 100 เปอร์เซ็นต์ และส่งโรงพยาบาลเกือบหมด เหลือคนอาการน้อย ก็จะอยู่ในพื้นที่แยกกักบางส่วนแต่ไม่มาก  และอีก 2 แคมป์ที่วัฒนา ทางทีมแพทย์ได้รับการรักษาหมดแล้ว มีกักเฉพาะคนที่ตรวจแล้วไม่ติด เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง นอกจากนี้ ในเรื่องไซต์งานหลักสี่ เราทำการตรวจเชิงรุกชุมชนรอบข้าง อีก 6 ชุมชน ตรวจมาวันที่ 4 แล้ว คาดว่า 1-2 วันนี้ ก็จะตรวจครบ

 

ทางด้าน พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า เจ้าของสถานประกอบการ ไซต์ก่อสร้างได้นำตัวคนงานมาตรวจ และช่วยเหลือการกักตัว การดูแลในแคมป์ก่อสร้าง อาจไม่เหมือนทั่วไป โดยมาตรการใช้แคมป์ก่อสร้าง ในวันพรุ่งนี้ทาง กทม.จะเชิญทางแคมป์ก่อสร้าง มาหารือ หากป่วยก็จะให้ออกมารักษา แต่หากไม่ป่วยก็จะให้กักตัวอยู่ในพื้นที่ โดยใช้หลักการบับเบิ้ลแอนด์ซิล และ 14 วันต้องตรวจซ้ำอีก ซึ่งจะเน้นการจำกัดพื้นที่ ไม่ให้ออกมาข้างนอก

 

พญ.ป่านฤดี กล่าวถึงการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ว่า ขณะนี้ฉีดไปแล้วจำนวน 519,022 โดส โดยวัคซีนที่ได้มามีแผนใช้หมดแล้ว ที่จบแล้วคือ บ่อนไก่ ดุสิต ฉีดไปแล้ว นอกจากนี้ จะมีการเปิดบริการจุดฉีดวัคซีน โดยจะเริ่มในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ทั้งนี้ ทางหอการค้าฯ ได้สนับสนุนสถานที่เยอะมาก โดยคัดเลือกมา 25 สถานที่ และมีโรงพยาบาลทุกภาคส่วนช่วยตรงนี้ ทั้ง โรงพยาบาลสังกัดคณะแพทย์ กลาโหม กรมการแพทย์ เอกชน รวมทั้งของสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย ซึ่งจะมีการอัปเดตชื่อสถานที่จุดฉีดวัคซีนเร็วๆนี้

 

 

สำหรับวัคซีนที่มีจำนวนจำกัด ณ ขณะนี้ จะฉีดให้บุคลากร อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ที่มาช่วย ผู้ขับขี่สาธารณะ ครู ก่อนเตรียมพร้อมฉีดให้ประชาชนเริ่ม 7 มิ.ย.นี้ ส่วนวัคซีนที่ใช้ ขณะนี้มีซิโนแวค และแอสตราเซเนกา และการบริการ 7 มิ.ย. น่าจะเป็นแอสตราเซเนกา

 

ร.ต.อ. พงศกร กล่าวถึงแผนการได้รับวัคซีนโควิด 5 ล้านโดส ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในกทม.ค่อนข้างมาก จึงมีการเริ่ม 2.5 ล้านโดสในเดือนมิ.ย.และก.ค. ซึ่งจะครอบคลุมประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป 5 ล้านโดสในเข็มแรก โดยการจะทำได้ต้องแบ่งหลายๆหน่วยช่วยกัน ซึ่งจะอยู่ในกทม. เราวางแผนว่า มีศักยภาพในการฉีด 8 หมื่นโดสต่อวัน อันนี้ยังไม่รวมตัวเลขการฉีดที่มหาวิทยาลัยต่างๆ และกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงคมนาคมทำ

 

ดังนั้น หากกทม.ได้รับจัดสรรวัคซีนมาเท่าไหร่เรามีศักยภาพฉีดได้เต็มที่ ทั้งนี้ จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปอายุ 18 -59 ปี ที่ไม่สามารถใช้ระบบหมอพร้อมได้ก็มาใช้ตรงนี้ได้ โดยภายในสัปดาห์หน้าจะแถลงรายละเอียด เนื่องจากในหมอพร้อม จะให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังฉีดก่อน

 

สำหรับการเปิดเว็บไซต์ของกทม. ในการจองฉีดวัคซีนโควิดนั้น อันนี้จะเป็นเว็บไซต์หลัก ให้เข้ามาจองผ่านเว็บไซต์ของกทม.ได้ เพราะจะเป็นศูนย์กลางทางการจอง ซึ่งจะเชื่อมข้อมูลกับแอปฯต่างๆ ขณะนี้เราขอให้ร้านสะดวกซื้อหลายๆร้าน มาช่วยด้วยการจองฉีดวัคซีนผ่านร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้า รพ. อย่างไรก็ตาม ในวันอังคารหน้าเราจะแถลงอีกครั้ง ซึ่งขอย้ำว่าหลักการจะเปิดจองคนอายุ 18-59 ปีในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ