ข่าว

อธิบดีกรมอนามัย แจงนั่งกินในร้าน 25% ลดแออัด ย้ำร้านอาหารคุมเข้ม 4 มาตรการป้องกันโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่ร้านอาหารโซนสีแดงเข้มย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 จัดพื้นที่ให้นั่งกินในร้านอาหารได้ไม่เกิน 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดความแออัด พร้อมแนะครอบครัวใหญ่ช่วงนี้ให้เลือกใช้บริการเดลิเวอรีแทน

วันนี้ 19 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในร้านอาหาร และแนวทางการจัดพื้นที่ให้นั่งกินในร้านได้ไม่เกิน 25 เปอร์เซ็นต์ ณ ครัวริมน้ำท้ายเกาะ จังหวัดปทุมธานี ว่า

 

 

จากมาตรการผ่อนคลายของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดสีแดงเข้ม โดยจำกัดจำนวนคนนั่งได้ไม่เกิน 25 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนที่นั่งปกติ ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและประชาชนบางรายยังมีความสงสัยต่อมาตรการดังกล่าว ซึ่งวัตถุประสงค์หลักในการกำหนดมาตรการเพื่อเป็นการลดความแออัด และลดความเสี่ยงในการติดหรือแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร จึงต้องจำกัดจำนวนของผู้ใช้บริการให้มีเพียง 25 เปอร์เซ็นต์

นั่นหมายถึงว่า หากภายในร้านมีที่นั่งสามารถรองรับลูกค้าได้ 100 คน ก็จะจำกัดจำนวนการให้บริการได้เพียง 25 คน และแต่ละคนนั่งกินได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

อธิบดีกรมอนามัย ระบุต่ออีกว่า แต่สำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกจำนวนมาก ขอให้โทรสอบถามหรือหาข้อมูลจากร้านอาหารว่าเพียงพอต่อการให้บริการในขณะนั้นหรือไม่ และถ้าไม่สามารถรองรับการให้บริการได้แนะนำให้ซื้อกลับไปกินที่บ้าน หรือใช้บริการเดลิเวอรีแทน แต่หากสมาชิกในครอบครัวเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือหญิงตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการออกมากินข้าวนอกบ้านในสถานการณ์ช่วงนี้

กรมอนามัยขอเน้นย้ำให้สถานประกอบกิจการร้านอาหารยังคงต้องคุมเข้มการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ดังนี้

1. เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19
2. คัดกรองพนักงานให้บริการ หรือพนักงานขนส่งสินค้าอย่างจริงจังโดยใช้ระบบ Thai Stop COVID Plus และ ไทยเซฟไทย
3. มีระบบติดตามอาการป่วยและพฤติกรรมของพนักงาน โดยดำเนินการเป็นประจำทุกวัน
และ 4. มีการจัดทำ Timeline ของพนักงานให้บริการ และพนักงานจัดส่งสินค้าในแต่ละวัน เพื่อควบคุมวงระบาดได้ในระยะสั้นและทันท่วงที

 

 

อธิบดีกรมอนามัย แจงนั่งกินในร้าน 25% ลดแออัด ย้ำร้านอาหารคุมเข้ม 4 มาตรการป้องกันโควิด

 

ทั้งนี้ จากข้อมูล Thai stop COVID Plus พบว่ามีร้านอาหารลงทะเบียนและประเมินตนเองแล้ว จำนวน 20,959 ร้าน โดนผ่านการประเมิน 17,825 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 85 และยังประเมินไม่ผ่าน 3,134 ร้าน ซึ่งมาตรการ 3 ลำดับแรกที่ทำได้น้อยสุด คือ 1. การลงทะเบียน 2. มาตรการคัดกรอง และ 3. การใช้อุปกรณ์หยิบ/ตักอาหาร จึงขอความร่วมมือให้ร้านอาหารที่ยังไม่ประเมิน หรือประเมินไม่ผ่าน ดำเนินการในระบบและปฏิบัติตามคำแนะนำตามมาตรการร้านอาหารต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ