ข่าว

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แจงละเอียดยิบสุดยื้อ 3 ปี 8 เดือน เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แถลงการณ์ ผู้ป่วย อายุ 3 ปี 8 เดือน เสียชีวิต ดูแลรักษาอย่างเต็มที่ตามมาตรการภาวะวิกฤติ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวสูญเสียครั้งนี้

19 พฤษภาคม 2564 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ออกแถลงการณ์ เรื่อง ผู้ป่วยเด็ก อายุ 3 ปี 8 เดือน เสียชีวิต ความว่า สืบเนื่องจากมีผู้ป่วยเด็กหญิงไทย อายุ 3 ปี 8 เดือน มารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ด้วยโรคหัวใจพิการแต่กําเนิดชนิดซับซ้อน ตั้งแต่อายุ 1 ปี ต่อมามีปัญหาปอดอักเสบติดเชื้อหลายครั้ง ได้รับการรักษา ที่สถาบันฯ และโรงพยาบาลใกล้บ้าน กุมารแพทย์โรคระบบการหายใจได้ทําการส่องกล้องหลอดลม เพื่อหาสาเหตุของปอดอักเสบ พบมีเส้นเลือดดําใหญ่กดหลอดลม ผลการตรวจหัวใจ พบมีความผิดปกติของลิ้นหัวใจรุนแรง จึงได้ปรึกษาศัลยแพทย์โรคหัวใจ และผ่าตัดในวันที่ 11 มีนาคม 2564 หลังผ่าตัดผู้ป่วยอาการดีขึ้น สามารถกลับบ้านในวันที่ 20 มีนาคม 2564 และได้มาติดตามการรักษากับศัลยแพทย์โรคหัวใจในวันที่ 2 เมษายน 2564 พบว่าอาการดีขึ้น

ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในสถาบันฯ ด้วยอาการ ไข้ หายใจหอบเหนื่อย และ บวม ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจ ร่วมกับภาวะหัวใจล้มเหลว ได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยศัลยกรรม ต่อมาในวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ผู้ป่วยซึมลง เขียวมากขึ้น มีภาวะช็อก ค่าออกซิเจนต่ำเหลือ 85% ผลการตรวจเลือดพบมีเม็ดเลือดขาวสูง และเกล็ดเลือดต่ำมาก สงสัยภาวะการติดเชื้อในกระแสโลหิตรุนแรง ทีมแพทย์จึงให้การรักษาภาวะช็อกโดยการให้น้ำเกลือ ร่วมกับ ยาปฏิชีวนะชั้นสูง ให้ออกซิเจนอัตราไหลสูงทางจมูก และยากระตุ้นการบีบตัวของหัวใจ พร้อมติดต่อย้ายผู้ป่วยเข้ารักษาในหอผู้ป่วยวิกฤติทันที เนื่องจากผู้ป่วยจะต้องได้รับยาสําคัญหลายชนิดผ่านทางเส้นเลือด จึงมีความจําเป็นต้องเปิดเส้นเลือดดําขนาดใหญ่ นอกจากนี้ การที่ผู้ป่วยมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีเลือดออกมากผิดปกติ อีกทั้งการร้องไห้ของผู้ป่วยโรคหัวใจอาจส่งผลต่อการทํางานของหัวใจ ทําให้ความดันโลหิตต่ำลงได้ ทีมแพทย์จึงได้ทําการปรึกษาวิสัญญีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการเปิดเส้นเลือดดําขนาดใหญ่ ซึ่งมีความจําเป็นต้องให้ยาแก้ปวด และยานอนหลับตามมาตรฐาน ภายใต้การติดตามดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดของทีมแพทย์ และพยาบาลในหอผู้ป่วยวิกฤติ หลังเปิดเส้นเลือดได้สําเร็จผู้ป่วยมีภาวะเขียว ออกซิเจนต่ำเหลือ 30% หัวใจเต้นช้าลงเหลือ 48 ครั้งต่อนาที ทีมแพทย์จึงใส่ท่อช่วยหายใจ และเริ่มปฏิบัติการกู้ชีพ ทันที อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษา และเสียชีวิตในคืนวันที่ 13 พฤษภาคม 2564

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยรายนี้อย่างเต็มที่ตามมาตรการการรักษาในภาวะวิกฤติ โดยทีมแพทย์เฉพาะทาง และพยาบาลเชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยวิกฤติ สถาบันฯ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ป่วยในการสูญเสียครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

อ่านข่าว - ด่วน สั่งปิดตลาดบางกะปิ 3 วัน ผู้ค้า - ผู้เกี่ยวข้อง ติดเชื้อ โควิด-19 จํานวนมาก

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

CR : สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ