ข่าว

"อนุทิน" ยัน ใช้ระบบการจองฉีดวัคซีนล่วงหน้า ผ่าน"หมอพร้อม"ก่อน ส่วน"วอล์คอิน"เป็นทางเลือกเสริม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน ยืนยัน ยังใช้ระบบการจองฉีดวัคซีนล่วงหน้า พร้อมระบบหมอพร้อมก่อน ส่วน"วอล์คอิน"เป็นทางเลือกเสริม ป้องกันปัญหาการแออัด แต่จะมีการประเมินสถานการณ์รายวัน ไม่ให้มีวัคซีนเหลือค้าง

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีการเปิดให้ประชาชนสามารถวอล์คอิน หรือเข้ารับการฉีดวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ที่สถานีกลางบางซื่อนั้น อยากให้ทำความเข้าใจว่า การใช้สถานที่สถานีกลางบางซื่อ ของกระทรวงคมนาคม จะเป็นการเปิดบริการให้บุคลากรด่านหน้า และผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในสังกัดกระทรวงคมนาคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ลงทะเบียนไว้แล้ว ได้รับวัคซีนก่อน ในวันที่24-31 พฤษภาคม รวมทั้งผู้ขับรถแท็กซี่ จักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ขับขี่รถขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในระบบกรมการขนส่งทางบกจะเป็นผู้ประสานให้มาฉีดในช่วงวันดังกล่าวเช่นกัน 

ส่วน ประชาชนทั่วไปจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งจะต้องยึดระบบการลงทะเบียนและจองคิว ผ่านระบบหมอพร้อมก่อน ยังไม่ใช่ระบบการวอล์คอิน แต่หากมีคนที่ลงทะเบียนไว้แล้วไม่มาตามนัด ก็สามารถให้คนที่มารอวอล์คอินเข้ารับการฉีดได้ ดังนั้นต้องให้สิทธิคนที่ลงทะเบียนมาก่อนล่วงหน้า นายอนุทิน ยังบอกอีกว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้การฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผนปกติ และการลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีน (On-site Registration) โดย สธ. จะทำรายงานข้อมูลระยะแรก ว่า การฉีดแต่ละวันมีผู้มารับวัคซีนแค่ไหน และเหลือเท่าไหร่เพราะเกรงว่าจะเกิดการแออัด

ดังนั้น ระยะแรกนี้ พื้นที่จุดฉีดต่างๆ จะต้องเตรียมแผนสำรองพาประชาชนละแวกนั้น เข้ามารับวัคซีนในส่วนนี้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการฉีดวัคซีนทุกโดส นี่ก็คือ การวอล์ก อิน

นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้ ในวันที่ 21 พ.ค. จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมที่สถานีกลางบางซื่อ และตนไม่ขอระบุวันที่จะเริ่มฉีด เป็นเรื่องความพร้อมของทางกระทรวงคมนาคม แต่ก็คงเป็นฤกษ์สะดวก ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับได้วันละกว่าหมื่นคน ซึ่ง สธ. ก็จะขอยืมพื้นที่ต่อ เพื่อตั้งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีน อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และคิดว่าเขาก็พร้อมให้ เพื่อสนับสนุนภารกิจฉีดวัคซีนเพื่อประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ