ข่าว

ตำรวจออสซี่ จับตาคนไทยเป็นพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจออสซี่ จับตาคนไทย และสินค้าที่ถูกส่งจากไทย เป็นกรณีพิเศษ หลังขบวนการค้ายาเสพติด พุ่งเป้ายึดหัวหาด "ออสเตรเลีย" ค้าทำกำไร ล่าสุด ไอซ์ 316 กิโลฯ ยัดเตาปิ้งย่าง มูลค่า 2.4 พันล้าน โผล่กลางท่าเรือนครซิดนีย์

จากกรณีสำนักข่าวต่างประเทศ ได้ออกมาระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลีย สามารถยึดยาเสพติดประเภท "ไอซ์" น้ำหนัก 316 กิโลกรัมมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 2,400 ล้านบาท ซึ่งถูกซุกซ่อนมาในเตาปิ้งย่างไฟฟ้า และกาน้ำร้อนไฟฟ้า จำนวน 62 กล่อง จากเรือขนส่งที่เดินทางมาจากประเทศไทย และเข้าจอดเทียบท่าเรือในนครซิดนีย์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ตำรวจออสซี่ จับตาคนไทยเป็นพิเศษ

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พลตำรวจโท มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด  (ปส.) เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวได้ประสานข้อมูลไปยังตำรวจออสเตรเลีย ซึ่งต้องรอข้อมูลจากสำนักงานตำรวจ และคณะกรรมาธิการอาชญากรรมของรัฐนิวเซาท์เวล ที่จะส่งข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ มาให้ เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบ ตู้สินค้า หรือตู้คอนเทนเนอร์ จากท่าเรือแหลมฉบังย้อนหลัง พบข้อมูลของผู้จัดส่ง เป็นบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่ง และทราบชื่อบุคคลที่นำส่งแล้ว 

 

ตำรวจออสซี่ จับตาคนไทยเป็นพิเศษ

 

ซึ่งกำลังสืบสวนว่า บริษัทฯ ดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนส่งยาเสพหรือไม่ หรือเป็นการว่าจ้างจากบริษัทหรือบุคคลอื่นอีกทอดหนึ่ง รวมถึงตรวจสอบประวัติบริษัทฯ ว่าเคยแอบลักลอบส่งยาเสพติดไปยังประเทศต่างๆ ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ หากได้ข้อมูลจากทางตำรวจออสเตรเลีย ก็จะนำมาวิเคราะห์ประกอบกับการสืบสวน และจะดำเนินการออกหมายเรียก หรือหมายจับตามขั้นตอนต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางตำรวจออสเตรเลีย ได้เข้มงวดกวดขันกับสินค้าที่ส่งมาจากประเทศไทย รวมทั้งคนไทยที่เดินทางเข้า-ออกประเทศ เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการลักลอบขนส่ง หรือแอบนำสินค้าผิดกฏหมายเข้ามาโดยผิดกฎหมาย 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมา บรรดาพ่อค้ายาเสพติด ที่มีฐานผลิตตามบริเวณตะเข็บชายแดนของไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ต่างมีการลำเลียงยาเสพติด โดยใช้พื้นที่ประเทศไทย เป็นทางผ่าน เพื่อกระจายยาเสพติดไปยังประเทศที่สาม โดยขบวนการค้ายาเสพติดเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย และเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งมักมีการว่าจ้าง และเสนอเงินจำนวนมาก เพื่อการขนถ่านยาเสพติด  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ