ข่าว

"หมอระวี" แนะเลิก Walk in ฉีดวัคซีน แนะมุ่งกลุ่มเป้าหมายเพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจ เปิดประเทศก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ "หมอระวี" แนะรัฐบาลยกเลิกการฉีดวัคซีนแบบ Walk in ฉีดวัคซีน แนะเปลี่ยนเน้นกลุ่มเป้าหมายใหม่เพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจ เปิดประเทศก่อน

18 พ.ค.64  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แนะให้รัฐยกเลิกการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน แต่ให้มุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งฉีดวัคซีน เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ และ เปิดประเทศได้เร็วขึ้น โดยระบุรายละเอียดดังนี้ ..
 

สืบเนื่องจากช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2564 มีคนไทยลงทะเบียนจองการฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมมาเพียง 2 ล้านคน จากเป้าหมาย 16 ล้านคน ทำให้รัฐบาลกลัวว่า คนจะมาฉีดวัคซีนน้อย จึงแถลงจะเปิดการให้ฉีดแบบวอล์คอินได้ แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว การจองผ่านหมอพร้อมเกิน 6 ล้านคนแล้ว และน่าจะมีคนจองมากกว่า 10 ล้านคนแน่นอน
อีกสัก 1 สัปดาห์ วัคซีน 6 ล้านโดส ที่จะมาในเดือนมิถุนายนนี้ จะมีไม่พอฉีด และเดือนกรกฎาคม 2564 ก็จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มเพียง 10 ล้าสโดส ดังนั้นในสถานการณ์นี้ รัฐบาลควรจะยกเลิกการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน แต่ควรเปลี่ยนเป็นกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่เพิ่มที่จะให้จองคิวเข้าฉีดวัคซีนได้ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งฉีด เพื่อให้เราฟื้นเศรษฐกิจและเปิดประเทศได้เร็วขึ้น ประกอบด้วย 
1.กลุ่มที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น สายการบิน,ขนส่งสาธารณะ,โรงแรมรีสอร์ท และประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต,เกาะสมุย,เชียงใหม่ 
2.กลุ่มสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร,ร้านนวดไทย,ร้านตัดผม,ห้างสรรพสินค้า
3.กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการระบาด เช่น เรือนจำโรงงาน,แคมป์ก่อสร้าง,สำนักงานต่าง ๆ ,ชุมชนแออัดคอนโดมิเนียม,อพาร์ตเมนต์ โดยควรจะฉีดให้ทั้งคนไทยและต่างด้าวที่ถูกกฎหมายด้วย
การเร่งให้ฉีด 3 กลุ่มนี้ก่อน จะมีความจำเป็นและมีประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ มากกว่าการกำหนดจะให้ฉีดแบบวอล์คอินที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจน ไม่เหมาะกับสภาพที่เรายังมีวัคซีนเข้ามาน้อย เราต้องเลือกฉีดคนไทยกลุ่มที่เหมาะสมที่สุดก่อน
การฉีดแบบวอล์คอินจะควบคุมยาก เพราะไม่มีการนัดหมายก่อน ถ้านัดหมายก่อนก็ไม่เรียกวอล์คอิน ถ้าประชาชนมาแล้วไม่ได้ฉีด จะเกิดปัญหาได้ การฉีดแบบนี้น่าจะเป็นทางเลือกสุดท้าย เมื่อเรามีวัคซีนมากกว่าคนที่ลงทะเบียนแล้วเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ ก็น่าจะหลังเดือนกรกฎาคม และถึงตอนนั้นก็ไม่ควรเรียกว่าการฉีดแบบวอล์คอิน แต่ควรเป็นการประกาศให้คนไทยทุกคนทั่วประเทศ ที่ต้องการจะฉีดวัคซีนให้เข้าลงทะเบียนจองคิวหมอพร้อม หรือไปจองที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือนัดหมายผ่าน อสม.ก็ได้ จะได้นัดการฉีดล่วงหน้าได้ถูกต้อง ไม่เกิดความสับสน ไม่เกิดการเดินทางมาฟรีแต่ไม่ได้ฉีด
#หยุดฉีดแบบวอล์คอิน
#วัคซีนยังมาน้อยฉีดโดยมีเป้าหมายก่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ