ข่าว

5 พฤติกรรมแก๊งโรแมนซ์สแกมที่ควรรู้ ก่อนตกเป็นผู้เสียหาย  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจนครบาลขยายผลคดีแก๊งโรแมนซ์สแกม จับกุมตัวการใหญ่ชายชาวไนจีเรียพร้อมภรรยาคนไทย ร่วมกันตั้งแก๊งหลอกผู้เสียหายรายหลาย 

     เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 พล.ต.ต.สันติ  ชัยนิรามัย ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.สส.บช.น.ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษฯ , พ.ต.ท.ธิติพงษ์ สียา พ.ต.ท.ทวีทรัพย์ ภักดีดินแดน พ.ต.ท.เฉลิมพงษ์ ธรรมมียะ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ และพ.ต.ต.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. 
     ร่วมกันนำกำลัง จับกุมตัว น.ส.นิภาพร (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี และนายนามดิ  (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ต้องหา แก็งโรแมนซ์สแกมข้ามชาติ โดยจับกุมได้ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในอ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี        
        

    


 

     การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผลจากการจับกุมแก๊งโรแมนซ์สแกมก่อนหน้านี้ โดยทางการสืบสวนพบว่า น.ส.นิภาพร และ นายนามดิ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังแก๊งโรแมนซ์สแกม

     ผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้เป็นสามีภรรยากัน จะเป็นคนทำหน้าที่โทรหลอกผู้เสียหายว่าเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทพัสดุ รวมทั้งทำหน้าที่สั่งการด้วย

     สำหรับพฤติการณ์โดยสรุปของกลุ่มคนร้ายโรแมนซ์สแกมที่ถูกสืบสวนจับกุมในครั้งนี้ คือ

     ขั้นตอนที่ 1 คนร้ายที่ก่อเหตุจะเลือกเหยื่อผ่านเฟสบุ๊คก่อนจะทักทำความรู้จักกับผู้เสียหายผ่านโปรแกรม Messenger เฟสบุ๊ค หรือโปรแกรม Instargram

     ขั้นตอนที่ 2 เมื่อทำความรู้จักกับผู้เสียหายจนเกิดความสนิทในระดับหนึ่งแล้ว จะชวนผู้เสียหายสนทนาผ่านโปรแกรมไลน์ หรือ อีเมล์แทนการสนทนาผ่านเฟสบุ๊คจนเหยื่อหลงเชื่อว่าเป็นคนรักจนตกลงคบหา 

     ขั้นตอนที่ 3 จะทำทีเป็นว่าจะส่งทรัพย์สินมาให้ 

     ขั้นตอนที่ 4 เมื่อถึงขั้นจะมีการส่งทรัพย์สินมาให้ผู้เสียหาย คนร้ายซึ่งทำหน้าที่สั่งการจะหลอกผู้เสียหาย และจะแจ้งให้คนร้ายซึ่งทำหน้าที่โทรศัพท์หาผู้เสียหายโดยอ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทรับส่งพัสดุเพื่อหลอกผู้เสียหายว่า มีพัสดุจัดส่งมาจากต่างประเทศซึ่งผู้เสียหายจะต้องเสียค่าภาษีนำเข้าพัสดุดังกล่าวก่อนจึงจะสามารถส่งพัสดุให้ผู้เสียหายได้

     ขั้นตอนที่ 5 เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเสร็จเรียบร้อย คนร้ายซึ่งทำหน้าที่สั่งการจะหลอกผู้เสียหาย และจะแจ้งกลับมาที่คนร้ายซึ่งทำหน้าที่โทรศัพท์อ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทพัสดุเพื่อแจ้งต่อไปให้คนร้ายซึ่งทำหน้าที่ตระเวนกดเงินให้รีบไปตระเวนกดเงินออกจากบัญชีที่ใช้รองรับเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหาย 

     ทั้งนี้มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อกลุ่มคนร้ายในขบวนการโรแมนซ์สแกมนี้ ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการวัยเกษียณ ทั้งชายและหญิง มูลค่าความเสียหายนับ 10 ล้านบาท ทำลักษณะนี้มาตั้งหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตามทางตำรวจจะทำการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือ ที่ยังหลบหนีมาดำเนินคดีด้วย 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ