ข่าว

ไขความคืบหน้า "วัคซีนพาสปอร์ต" กุญแจเปิดปะเทศ สู่ความปกติ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้า "วัคซีนพาสปอร์ต" ในประเทศไทยมีการประกาศ  ราชกิจจานุเบกษา กำหนดให้มีการออแบบ และ กำนหนดให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้มีอำนาจในการออก "วัคซีนพาสปอร์ต"

     "วัคซีนพาสปอร์ต" เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่เกิดขึ้นทั่วโลกในเร็ว ๆ นี้ โดย วัคซีนพาสปอร์ต ไม่ใช่หนังสือแต่เป็นเอกสารรับรองว่าบุคคลนั้น ๆ ได้วัคซีนครบตามที่ประเทศนั้น ๆ กำหนด แต่การใช้ วัคซีนพาสปอร์ต นั้นต้องดูที่ปลายทางประเทศด้วยว่ารับรอง วัคซีนพาสปอร์ต จากต้นทางหรือไม่ 
      
    
    


 

     สำหรับในประเทศไทย "วัคซีนพาสปอร์ต" ได้มีการประกาศ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกรมควบคุมโรค เรื่อง แบบหนังสือรับรองการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เมื่อวันที่ 16 เมษยน 2564 ที่ผ่านมา ว่า สมควรกำหนดแบบของหนังสือรับรอง หรือ "วัคซีนพาสปอร์ต" 

     ทั้งนี้ "วัคซีนพาสปอร์ต" จะเป็นหน้าที่ของ กรมควบคุมโรค ที่จะเป็นผู้พิจารณาในการอนุมัติ โดยจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ยี่ห้อของวัคซีนจะต้องได้รับการรับรอง , จำนวนโดสที่ได้รับต้องครบ 2 โดส

     "วัคซีนพาสปอร์ต" ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก่อนหน้านี้อาจยังไม่เป็นที่ยอมรับของในหลายประเทศ แต่ในปัจจุบันเริ่มมีบางประเทศเริ่มใช้แล้วอย่าง เช่น ประเทศอิสราเอล แต่เป็นการใช้ภายในประเทศ , สิงคโปร์ ที่แนวคิดเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมไปถึง 27 ประเทศอียู หรือ สหภาพยุโรป ที่กำลังจะเริ่มใช้ในเวลาอันใกล้นี้

     ที่จริงแล้วก่อนหน้านี้ "วัคซีนพาสปอร์ต" เป็นสิ่งที่ใช้กันอยู่แล้วในหลายประเทศ  โดยบางประเทศมีข้อกำหนดในการเข้าประเทศว่าจะต้องฉีดวัคซีนโรคอะไรบ้างตามที่กำหนด เช่น วัคซีนป้องกันโรคไข้เหลือง , วัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น , วัคซีนป้องกันโรคอหิวาตกโรค , วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่  เปฺ็นต้น 

     แต่อย่างไรก็ดีการใช้ "วัคซีนพาสปอร์ต" ยังไม่เกิดขึ้นก็ตามในประเทศไทยและอีกหลายประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าอีกไม่นานคงมีบทสรุปออกมาสำหรับแนวทาง "วัคซีนพาสปอร์ต" 

     โดยหวังว่า "วัคซีนพาสปอร์ต" จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการเปิดประเทศ เปิดเศรษฐกิจ ชาวโลกได้ไปมาหาสู่ กลับไปใช้ชีวิตกันได้อย่าง ปกติ(Normal) ที่ไม่ใช่ ปกติใหม่ (New Normal)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ