ข่าว

ฮือฮา พบวัวแดงฝูงใหญ่ สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์กำลังแทะเล็มหญ้าอย่างเอร็ดอร่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา พบ 'วัวแดง' ฝูงใหญ่ สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์แทะเล็มหญ้าบริเวณโป่งช้างเผือก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

มีการเผยแพร่คลิปหาดูยาก เป็นฝูงวัวแดงกว่า 60 ตัว ลงแทะเล็มหญ้าบริเวณโป่งช้างเผือก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งพบวัวแดงทุกตัวล้วนมีร่างกายที่สมบูรณ์แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

 

 

เมื่อบ่ายวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้ประสานและเชิญนักถ่ายภาพพัฒนาเมืองนครสวรรค์ (นายอาทิตย์ นิมา) ร่วมกันลงพื้นที่โป่งช้างเผือก เพื่อบันทึกภาพแบบมืออาชีพ ทั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อบันทึกเรื่องราวแบบมืออาชีพไว้ศึกษา เรียนรู้ และถ่ายทอดให้ได้ทราบทั่วถึงกัน

 

เมื่อเดินทางถึงโป่งช้างเผือก ทุกคนได้ตะลึง เพราะภาพข้างหน้าในระยะใกล้ๆ มีฝูงวัวแดงฝูงใหญ่กำลังแทะเล็มหญ้าอยู่อย่างเอร็ดอร่อย จากการสังเกตพบฝูงวัวแดงฝูงแรกราว 45 ตัว เดินแทะเล็มหญ้าเลียบคลองทับเสลา

 

ทั้งนี้สังเกตได้ว่า วัวแดงแต่ละตัวมีร่างกายที่อ้วนท้วนสมบูรณ์มองไม่เห็นโครงกระดูก บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่ วัวแดงที่พบมีทั้งวัวแดงแก่ วัวแดงโตเต็มวัย วัยรุ่น และวัยเด็ก แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสืบต่อพันธุ์ที่ดีมาก

 

ส่วนวัวแดงอีกฝูงหนึ่ง ประมาณ 15 ตัว หากินอยู่ทางด้านทิศเหนือของโป่งช้างเผือก กระจายตัวหากินอยู่ในบริเวณใกล้ๆ กัน นอกจากนี้ ยังพบว่ามี หมูป่า เก้ง กวางป่า นกยูง และสัตว์ป่าอื่น อีกหลายชนิด ลงมาใช้พื้นที่โป่งช้างเผือกแห่งนี้

 

สำหรับวัวแดง (Bos javanicus) จัดเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ (Endangered : EN) ตามรายงานการประเมินสถานภาพของ IUCN วัวแดง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

 

 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง-ทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ จากองค์การ UNESCO เมื่อปี พ.ศ. 2534 เนื่องจากเป็นผืนป่าขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยความหลากหลายของชนิดพันธุ์ทั้งพืชและสัตว์ป่า รวมทั้งสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้

 

 
ขอบคุณ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) , กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
 
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ