ข่าว

กระทรวงการต่างประเทศผนึก" อิฟมา"ชงมวยไทยเข้าโอลิมปิก2024

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดวงถก สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หาทางผลักดันให้มวยไทย ได้รับการบรรจุในโอลิมปิก 2024

กระทรวงการต่างประเทศ และ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA (อิฟมา)   ได้ประชุมร่วมกัน ผ่านทางออนไลน์  โดยมีประเด็นหารือคือ การกำหนดแนวทางและแผนผลักดัน มวยไทย สู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส   มีผู้เข้าร่วมประชุม นำโดย  ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ , ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ, พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ,  และ สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้รับทราบว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีคำสั่งให้กรมสารนิเทศ ประสานงานกับผู้แทนสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีการประชุม  เพื่อผลักดัน มวยไทย สู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

สำหรับขั้นตอนการผลักดัน มวยไทย สู่โอลิมปิกเกมส์  พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองประธานอิฟมา  ระบุว่า  สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ซึ่งประเทศไทย เป็นแกนนำจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2536  ได้ดำเนินการนำมวยไทย เข้าสู่การรับรองของสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือ GAISF (ไกสฟ์) เพื่อเป็นกีฬาแห่งประชาคมโลก ตามกระบวนการโอลิมปิกส์ ในเดือนเมษายน  2547

 

กระทรวงการต่างประเทศผนึก\" อิฟมา\"ชงมวยไทยเข้าโอลิมปิก2024

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ

 

ต่อมาคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีมติรับรองกีฬามวยไทย ในเดือนธันวาคม 2559  ให้มวยไทยมีศักดิ์และสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ ต่อไป    นอกจากนี้  ภายใต้การทำงานอย่างจริงจังของสหพันธ์มวยไทยโลก ยังสามารถผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่การแข่งขันในกีฬาเวิลด์เกมส์, กีฬาเวิลด์คอมแบตเกมส์ และกีฬามหาวิทยาลัยโลก รวมทั้งกีฬาระดับนานาชาติอื่นๆ ขยายขอบเขต เป็นกิจกรรมที่ประชาชนและเยาวชนทั่วไปนำไปฝึกฝน ออกกำลังกาย เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่จะมีขึ้นในอนาคต

 

ขณะเดียวกัน  การที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งทวียุโรป หรือ EOC ได้มีมติบรรจุกีฬามวยไทย เข้าไปในการแข่งขันกีฬายูโรเปี้ยนเกมส์ 2023 ที่ประเทศโปแลนด์  เชื่อว่าโอกาสที่มวยไทย จะได้รับการบรรจุ  ให้อยู่ในชนิดกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิก  มีความเป็นไปได้แน่นอน

 

 

ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ระบุว่า  กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดย ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ความสนใจมาโดยตลอด สอดคล้องกับที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องนี้มา

 

 

กระทรวงการต่างประเทศผนึก\" อิฟมา\"ชงมวยไทยเข้าโอลิมปิก2024

กระทรวงการต่างประเทศผนึก\" อิฟมา\"ชงมวยไทยเข้าโอลิมปิก2024

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ