ข่าว

รมว.ยธ.ยัน ไม่เคยปกปิดขัอมูล การระบาด "โควิด19 "ในเรือนจำ-แจง ส่งข้อมูล ศบค.ช้า เหตุรวมข้อมูลให้ชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม" สมศักดิ์ เทพสุทิน "ยัน ไม่เคยปกปิดขัอมูล การระบาดโควิด19 ในเรือนจำ แจง ส่งข้อมูล ศบค.ช้า เพราะรอรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจน ตั้งสมมุติฐาน ต้นเหตุระบาดจากผู้ต้องขังรายใหม่ในเรือนจำหญิง ส่วนเจ้าหน้าที่รับเชื้อภายนอกเข้าเรือนจำชายมั่นใจยังใจรับมือไหว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายอายุฒน์ สินธ์ธพพรรณ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์ วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  ร่วมกันเเถลงถึงสถานการณ์เเพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ในเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ (ชาย) และ ทัณฑ์สถานหญิงกลาง (หญิง) ที่ติดเชื้อรวม 2,833 ราย

โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยืนยันว่า ไม่ได้หย่อนยานในการดูเเลควบคุมโรคโควิด19 ในเรือนจำ ที่ผ่านมาได้พยายาม ลดความแออัดนักโทษในเรือนจำจาก 3.9 แสนคน ลดความแออัดเหลือ 3.1 แสนคน

ช่วงเเรกผู้ต้องขังมีพื้นที่ไม่ถึง 1 ตร.เมตร  แต่ขณะนี้ขยายพื้นที่ความเเออัดให้มีพื้นที่ 1.2 ตารางเมตร ซึ่งพยายามลดความแออัดให้มากที่สุด ทั้งการขอพระราชทานอภัยโทษ  การติดกำไลอีเอ็ม 5 หมื่นคน เเละการเเก้ไขกฎหมายยาเสพติด เพื่อลดนักโทษ เเต่ที่ผ่านมาจากสถานการณ์การเเพร่ระบาด ส.ส.เข้าร่วมประชุมไม่ได้ ทำการเเก้ไขกฎหมายล่าช้า 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยืนยันว่าไม่เคยมีการปกปิดข้อมูล เพราะทางยุติธรรมก็ต้องการรู้ว่าต้นเหตุการเเพร่ระบาดมาจากที่ไหน  การสืบค้นเชิงรุก จนท.ราชทัณฑ์ จะต้องดำเนินการอยู่เเล้ว หลังจากนี้เชื่อว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะอยู่ในระยะฟักตัว21 วัน ขอให้ญาติไม่ต้องกังวลใจ เพราะดูเเลสถานการณ์ได้ 

ด้าน นายแพทย์  วีรกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ไม่มีการปกปิดข้อมูล ในเบื้องต้น เริ่มมีการตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่7พ.ค.64 โดยรถพระราชทานแบบผลด่วนพิเศษเข้ามาร่วมตรวจให้เจ้าหน้าที่เเละผู้ต้องขังทำ ซึ่งผลตัวเลขการตรวจนั้นทางกรมราชทัณฑ์จะส่งผลเข้าไปในฐานข้อมูลกลาง เพื่อรายงานให้กับ ศบค. รับทราบ ที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการรอรวบรวมผลให้ชัดเจน จึงยังไม่ได้รายงานต่อ ศบค.
    
ส่วนต้นตอการระบาดนั้น นายอยุตม์  สิรธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สันนิษฐานว่าที่เรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง อาจจะเกิดจากผู้ต้องขังใหม่ที่เข้ามา  ส่วนเรือนจำพิเศษกรุงเทพเกิดจากเจ้าหน้าที่ติดเชื้อจากด้านนอกรับเชื้อเข้ามาภายใน ซึ่งเป็นสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่สุด 

นายเเพทย์ วีระกิตติ์ เปิดเผยด้วยว่า  การสอบสวนโรค ทางทัณฑสถานร่วมกับกรมการเเพทย์ สอบสวนโรค ผู้ติดเชื้อ ทั้งหมดที่อยู่ รพ.สนาม จำนวน  1,295 คน ผู้ป่วยโควิดเขียว 1,146  คน สีเหลือง 145  คน ผู้ป่วยสีแดง 4 คน หนึ่งใน 4 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 1 ราย เนื่องจากมีโรคประจำตัวเส้นเลือดในสมองตีบเเละมาตรวจพบว่าตรวจโควิดภายหลัง ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อ มีทัณฑสถานหญิง เจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 1ราย เจ้าหน้าที่เรือนจำชายมี  5 ราย 

การเตรียมพร้อม ทาง รพ.ราชทัณฑ์ สำรองยา"ฟาวิพิราเวีย"จำนวน  148,000 เม็ด กำลังสั่งซื้ออีก 100,000 เม็ด เพื่อรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวน 2,833 คน โดยจะให้ผู้ที่มีอาการผู้ป่วยสีเหลือง เพื่อยับยั้งอาการเชื้อลงปอด 

สำหรับการดูเเลผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ จะรักษาตัวอยู่ที่ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ซึ่งเป็น รพ.สนาม ตึก1 ตึก2 จำนวน 400 คน ผู้ป่วยหญิง 1,039 คน อยู่ที่แดนตรวจพิสูจน์แดน13 

ส่วนมาตรการคัดกรองหลังจากนี้จะใช้มาตรการ คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า "บับเบิ้ลเเอนด์ซีล" งดรับผู้ต้องขังรายใหม่ มีการคัดเเยกผู้เสี่ยงสูง ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง จากฝั่งธนบุรี เเละ คลองเตย ให้เเยกออกจากกันอย่างชัดเจน คนมีไข้ ไอ ถูกเเยกห้องกักโรคพิเศษ และ จะทำการตรวจหาเชื้อซ้ำทุก7วัน หลังจากนี้จะมีการหารือเเละสรุปรายงานสถานการณ์ทุกๆวัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ