ข่าว

"ราชทัณฑ์" Bubble and Seal ทุกแดนในเรือนจำ สกัดการแพร่ระบาดโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ โดยจะใช้นราธิวาสโมเดลควบคุมโรคในเรือนจำกลุ่มลาดยาว ขณะที่ ผลการตรวจผู้ต้องขังที่ใกล้ชิดกับ รุ้ง ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากปล่อยตัวรุ้ง ออกจากทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว

13 พ.ค. 64 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงสถานการณ์ผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเรือนจำลาดยาว  มีการตรวจผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง ครบ 100 %  โดยผู้ต้องขัง ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,794 ราย ทัณฑสถานหญิงกลาง 1,039 ราย รวม 2 เรือนจำ 2,833 ราย
 

ทั้งนี้ มีการปรับพื้นที่สนามที่เรือนจำกลางคลองเปรม เป็นโรงพยาบาล สนาม และได้มีคำสั่งปิดทุกแดนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ปรับพื้นที่บางแดนให้เป็นรพ.สนาม พร้อมประสานศาลเพื่อขอลดการรับตัวผู้ต้องขัง  และใช้มาตรการไต่สวนผู้ต้องขังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน เพื่อลดการนำผู้ต้องขังออกนอกพื้นที่ 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังได้กล่าวถึง มาตรการในการคัดกรองผู้ต้องขัง ทั้งผู้ต้องขังเข้าใหม่ ออกไปศาล หรือ โรงพยาบาล  จะต้องมีการกักตัว ในระยะเวลาอย่างน้อย 21  วัน และทำการตรวจหาเชื้อซ้ำก่อน ก่อนจำหน่ายจากแดนกักโรค ไปแดนทั่วไป  ทั้งนี้ มาตรการเร่งด่วน ที่ทางราชทัณฑ์ จะดำเนินการ คือการเอ็กซเรย์ปอดผู้ต้องขังทุกคน หากพบผู้ที่มีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้แยกผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ และให้ทานยาฟาวิพิราเวียร์และฟ้าทะลายโจร เพื่อยับยั้งอาการรุนแรงของโรค

นอกจากนี้ ยังได้เร่งประสานในการจัดหาเครื่องช่วยหายใจ ยา อาสาสมัคร สาธารณสุข  รวมทั้ง ผู้ต้องขังที่เป็นแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เพื่อเสริมกำลังให้กับทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์  และยังมีคำสั่งให้ผู้ต้องขังต้องสวมหน้ากากอนามัย ตลอด 24 ชั่วโมง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และจะเพิ่มคลอรีนในน้ำอาบของผู้ต้องขัง

กรมราชทัณฑ์  จะใช้นราธิวาสโมเดลที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ มาควบคุมโรคในเรือนจำกลุ่มลาดยาว ซึ่งขณะนี้ที่เรือนจำนราธิวาส  เจ้าหน้าที่ราชทัณพ์ และผู้ต้องขัง หายจากเชื้อโควิด-19 แล้ว รวมถึงจะเร่งเปิดใช้ห้องแล็บ จากเงินพระราชทานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ให้เปิดตรวจได้ภายใน 5 วัน ซึ่งจะรองรับตรวจได้ 1,500 เคสต่อวัน
 

ด้าน นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำราษฎร  ที่ออกมาเปิดเผยว่า ติดเชื้อโควิด-19  ว่า ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้มีการหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก แบบ 100%  รวมถึงได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับ รุ้ง และคนที่อยู่ร่วมแดนเดียวกับรุ้งไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งไม่พบผู้ต้องขังแดนดังกล่าวติดเชื้อแม้แต่คนเดียว และยังได้กักตัวรุ้งอย่างเนื่องถึงวันที่ 5 พ.ค. โดยไม่มีการนำตัวออกนอกเรือนจำ หรือทำกิจกรรมใดๆ จนถึงวันปล่อยตัวรุ้ง 6 พ.ค. อีกทั้ง วันที่ 8 พ.ค. ทัณฑสถานหญิงกลาง ดำเนินการตรวจหาเชื้อเชิงรุก 100 % ซ้ำอีกครั้ง ก็ไม่พบผู้ต้องขังที่ใกล้ชิดกับรุ้งติดเชื้อโควิด-19 

ส่วนกรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์  ที่ต้องทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนเบิกตัวไปที่ศาลอาญา ผลการตรวจ ที่เพิ่งออกวันนี้ ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ได้ส่งตัวไมค์เข้ารับการรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์แล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ