ข่าว

นอร์เวย์ถอนแอสตราเซเนกาอนุมัติจอห์นสันแอนด์จอห์นสันผลข้างเคียงคล้ายกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอร์เวย์ถอน แอสตราเซเนกา ออกจากแผนฉีดวัคซีน โควิด-19 แต่อนุมัติใช้งานวัคซีนของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แม้จะมีผลข้างเคียงคล้ายกับวัคซีนของแอสตราเซเนกา

เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ อาร์นา ซูลบาร์ก แถลงข่าวว่า รัฐบาลเตรียมถอนวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ออกจากแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศ

นอร์เวย์ระงับการใช้งานวัคซีนของแอสตราเซเนกาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. เป็นต้นมา หลังจากมีรายงานภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้รับวัคซีนตัวนี้

อย่างไรก็ดี รัฐบาลนอร์เวย์ตัดสินใจอนุมัติใช้งานวัคซีนของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) แม้จะมีผลข้างเคียงคล้ายกับวัคซีนของแอสตราเซเนกา

การตัดสินใจของรัฐบาลเป็นไปตามคำแนะนำของสถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ (NIPH) เพียงบางส่วน เมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลแนะนำว่า ควรถอนวัคซีนทั้งของ แอสตราเซเนกา และของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ออกจากแผนฉีดวัคซีนของประเทศ

ซูลบาร์ก กล่าวว่า รัฐบาลนอร์เวย์ยังกำหนดแผนบริจาควัคซีน โควิด-19 ของ แอสตราเซเนกา ที่ไม่ได้ใช้งานให้กับประเทศอื่น

ปัจจุบันชาวนอร์เวย์ 1,505,957 คน หรือราวร้อยละ 28.2 ของประชากรทั้งหมด ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยโดสแรกแล้ว

การตัดสินใจครั้งนี้ของรัฐบาลมีขึ้นหลังจากเดนมาร์กกลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ถอนวัคซีนของ แอสตราเซเนกา และของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ออกจากแผนฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 15 เม.ย.

อ่านข่าว - โควิด-19 สายพันธุ์ บี1617 ลดประสิทธิผลวัคซีน โมเดอร์นา - ไฟเซอร์ ลง 7 เท่า

แอสตราเซเนกา, วัคซีน โควิด-19, นอร์เวย์, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

(แฟ้มภาพซินหัว : วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ณ ร้านขายยาแห่งหนึ่งในเมืองตูร์กวง แคว้นโอดฟร็องส์ของฝรั่งเศส วันที่ 19 มี.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ