ข่าว

เพจ "ไทยคู่ฟ้า" ยืนยัน ไม่มีการชาร์จค่าหัวคิววัคซีนเอกชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ "ไทยคู่ฟ้า" ออกมาโพสต์ข้อความยืนยันผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ไม่มีการาร์จค่าหัวคิววัคซีนเอกชน ตามที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างไร 

     จากกรณีกระแสข่าวราคาวัคซีนทางเลือกนั้นอาจมีราคาสูงกว่าปกติ เนื่องจากต้องเสียภาษี 2 ครั้ง และยังจะต้องเสียค่าบริหารเพิ่มอีก 5 - 10 เปอร์เซนต์ 

     ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ได้ออกมาโพสต์ยืนยัน เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวนั้น ว่า ไม่มีการชาร์จค่าหัวคิววัคซีนเอกชน
    
  

 

     โดย เพจ ไทยคู่ฟ้า ระบุด้วยว่า สำหรับที่มีการแชร์ข่าวการจัดซื้อวัคซีนให้ภาคเอกชนขององค์การเภสัชกรรม ว่าทางเอกชนจะต้องเสียภาษีถึง 2 ครั้ง และจะถูกชาร์จค่าบริหารจัดการ 5 - 10% ขอยืนยันนะครับว่าข้อมูลดังกล่าว “ไม่เป็นความจริง” เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงตัวเลขราคาและต้นทุนต่าง ๆ ระหว่างองค์การเภสัชฯ กับ รพ. เอกชน แต่อย่างใด

     ขณะนี้ อยู่ระหว่างการรวบรวมความต้องการวัคซีนจาก รพ. เอกชนต่าง ๆ เพื่อส่งคำสั่งซื้อไปยังบริษัทนำเข้าที่ได้รับอนุญาต และแน่นอนว่าในการจัดซื้อวัคซีนจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่าง ๆ ทั้งค่าจัดเก็บ ค่าจัดส่ง ค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการ 3 – 5% และมีภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% 

     องค์การเภสัชฯ เป็นเพียงหน่วยงานอำนวยความสะดวกในการซื้อวัคซีน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลก เนื่องจากวัคซีนโควิดทุกชนิดที่ผลิตได้ขณะนี้ จะใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

     ดังนั้น การกำหนดราคาขายวัคซีนให้กับ รพ. เอกชน จะต้องเป็นราคาที่สมเหตุสมผล เหมาะสม ไม่มีการบวกราคาเพิ่ม เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ