ข่าว

ปากีสถานห้าม ต่ำกว่า 40 ปี - มีประวัติภูมิแพ้ ฉีดวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปากีสถาน เผยแพร่แนวปฏิบัติชั่วคราว ห้ามคนอายุต่ำกว่า 40 ปี - มีประวัติภูมิแพ้ ฉีดวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา รวมถึงมีอาการโดสแรก ไม่ควรฉีดโดสสอง

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขของปากีสถาน ระบุว่า ปากีสถานสั่งห้ามประชาชนอายุต่ำกว่า 40 ปี ฉีดวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ แอสตราเซเนกา (Astrazeneca) รวมถึงกลุ่มคนที่มีประวัติอาการแพ้รุนแรงต่อสารประกอบในวัคซีนตัวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ (9 พ.ค.) กระทรวงฯ เผยแพร่แนวปฏิบัติชั่วคราวเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา ระบุว่า ผู้มีอาการเลือดแข็งตัวหลังฉีดวัคซีนโดสแรกไม่ควรฉีดโดสสอง รวมถึงผู้มีเลือดออกในระบบทางเดินอาหาร อาการชัก หรือมีประวัติภาวะเกล็ดเลือดต่ำที่เกิดจากยาป้องกันเลือดแข็งตัว และมีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ไม่ควรฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา

สื่อท้องถิ่น รายงานว่า ปากีสถานตัดสินใจเช่นนี้หลังบางประเทศรายงานภาวะเลือดแข็งตัวที่พบได้ยากและภาวะเกล็ดเลือดต่ำในประชาชนบางรายหลังฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา โดยเฉพาะในหมู่ผู้มีอายุต่ำกว่า 50 ปี

รายงาน ระบุว่า ปากีสถานได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาชุดแรกเมื่อวันเสาร์ (8 พ.ค.) ภายใต้โครงการโคแวกส์ (COVAX) ซึ่งเป็นแผนริเริ่มขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มุ่งจัดสรรวัคซีนไปยังนานาประเทศอย่างเท่าเทียม

ปัจจุบันปากีสถานเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 โดยรัฐบาลดำเนินมาตรการที่มีความเข้มงวดสูงสุดเพื่อควบคุมสถานการณ์ อาทิ มาตรการล็อกดาวน์เกือบทั่วประเทศระหว่างช่วงเทศกาลอีดิลฟิตรี พร้อมเร่งกระบวนการฉีดวัคซีน

อ่านข่าว - พบหญิงวัย 80 ฟกช้ำทั่วร่างกาย หลังฉีดวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา

แอสตราเซเนกา, วัคซีน โควิด-19, ปากีสถาน, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสูงอายุฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนในเมืองเปศวาร์ของปากีสถาน วันที่ 7 เม.ย. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ