ข่าว

ชายมะกันถูกประหาร แต่ 4 ปีต่อมา พบดีเอ็นเอบนอาวุธใช้ก่อเหตุเป็นของคนอื่น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระบวนการยุติธรรมกระพร่องกระแพร่ง ทำให้นักโทษคนหนึ่งถูกประหารแบบค้างคา ผ่านมา 4 ปี พบหลักฐานดีเอ็นเอใหม่  

 

เลเดลล์ ลี ( Ledell Lee )  ชายอเมริกันชาวเมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐอาร์คันซอส์ ถูกประหารชีวิตเมื่อ 20 เมษายน 2560 จากความผิดข้อหาฆาตกรรมเดบรา รีส สตรีวัย 26 ปี  เมื่อปี 2536 โดยตลอดเวลากว่า 20 ปี   ลี ยืนยันมาตลอดว่าเขาตกเป็นแพะรับบาปในความผิดที่ไม่ได้ก่อ เขาให้สัมภาษณ์กับบีบีซี เมื่อเมษายน 2560 หนึ่งวันก่อนถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษว่า “คำพูดก่อนตายของผม จะยังเหมือนเดิมเสมอมา ว่าผมคือผู้บริสุทธิ์” 

ก่อนประหารชีวิต โครงการผู้บริสุทธิ์  ( Innocence Project ) และสหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน(เอซีแอลยู) ซึ่งเคลื่อนไหวในนามของครอบครัว พยายามผลักดันขอตรวจดีเอ็นเอเพิ่มเติม แต่ไม่เป็นผล ทั้งผู้พิพากษาก็ปฏิเสธคำร้องขอชะลอการประหาร โดยให้เหตุผลง่ายๆว่า ล่าช้ามานานเกินไปแล้ว ในที่สุด ลีถูกประหารชีวิตเมื่อ 20 เมษายน 2560  กลายเป็นนักโทษแรกที่ถูกประหารในอาร์คันซอส์ในรอบกว่า 10 ปี หลายฝ่ายกล่าวหาว่า รัฐอาร์คันซอส์เร่งรีบประหารลีและนักโทษประหารอีกจำนวนหนึ่งในเดือนนั้น ก่อนยาฉีดสำหรับประหารจะหมดอายุ 

 

เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกันและโครงการผู้บริสุทธิ์ ใช้อำนาจตามกฎหมายเสรีภาพข้อมูลข่าวสาร ยื่นฟ้องให้ทางการเมืองแจ็คสันวิลล์ ยอมมอบหลักฐานดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือจากที่เกิดเหตุ และไม้เปื้อนเลือดที่พบในห้องเหยื่อ เสื้อสีขาวเปื้อนเลือดที่หุ้มไม้ กับวัตถุพยานอื่นๆเพื่อนำไปตรวจดีเอ็นเอ เปรียบเทียบกับฐานข้อมูลกลางซึ่งยังไม่เคยทำมาก่อน และล่าสุด  ผลตรวจดีเอ็นเอใหม่พบว่า สารพันธุกรรมบนอาวุธที่ใช้ก่อเหตุฆาตกรรม  แท้จริงแล้ว เป็นของชายอีกคนหนึ่ง ข้อมูลผลตรวจดีเอ็นเอใหม่ถูกอัปโหลดบนฐานข้อมูลอาชญากรรมแห่งชาติแล้ว เพื่อพยายามตามหาชายปริศนาคนนั้นต่อไป 

นีนา มอร์ริสสัน ทนายจากโครงการผู้บริสุทธิ์ บอกวอชิงตัน โพสต์ว่า แม้ผลตรวจดีเอ็นเอใหม่ที่ได้มาหลังเกิดเหตุ  29 ปี เป็น"หลักฐานบางส่วน" และ "ไม่สมบูรณ์ครบถ้วน" แต่ก็ถือว่ามีนัยสำคัญและเปิดโอกาสให้สอบสวนเพิ่ม 

แพทริเซีย ยัง น้องสาวของลี ที่ต่อสู้มานานหลายปีเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของพี่ชาย ระบุในแถลงการณ์ว่า เรายินดีที่หลักฐานใหม่อยู่ในฐานข้อมูลดีเอ็นเอกลางแล้ว และยังมีความหวังว่าจะนำไปสู่การเปิดข้อมูลเพิ่มเติมในอนาคต ยัง กล่าวว่าเธออยู่พี่ชายในวันเกิดเหตุ จึงไม่รู้ว่าพี่ชายของเธอจะฆาตกรรมรีสได้อย่างไร หากลีเป็นผู้บริสุทธิ์ และชายปริศนาไม่เคยถูกจับได้ ครอบครัวก็ต้องการรู้ความจริง 

 

 

ชายมะกันถูกประหาร แต่ 4 ปีต่อมา พบดีเอ็นเอบนอาวุธใช้ก่อเหตุเป็นของคนอื่น 

 

โครงการผู้บริสุทธิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยมีวัตถุพยานที่เชื่อมโยงลีกับฆาตกรรีสได้ นอกจากนี้ ลียังเจอปัญหาขลุกขลักหลายอย่าง รวมถึงทนายรายหนึ่งที่เคยไปว่าความทั้งที่อยู่ในอาการมึนเมาและไม่พร้อม พยานเพื่อนบ้านที่ขาดความน่าเชื่อถือและปากคำจากหลายคนที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน 

การพิจารณาคดีครั้งแรก คณะลูกขุนลงมติไม่เป็นเอกฉันท์  ส่วนครั้งที่สอง มีมติเอกฉันท์ให้ลีมีความผิด แต่น้องสาวของเขาเชื่อว่า การพิจารณารอบสองได้รับแรงกระเพื่อมไม่มากก็น้อย จากคำตัดสินยกฟ้องโอเจ ซิมป์สัน อดีตดารานักอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง ในคดีคดีฆาตกรรมอดีตภรรยากับเพื่อนชายของเธอ ราว 7 วันก่อนหน้านั้น เป็นคำตัดสินที่ช็อกชาวอเมริกันผิวขาวและทำสังคมแตกแยกด้วยประเด็นสีผิว 

ด้าน เลสลี รัตเลดจ์ อัยการรัฐอาร์คันซอส์ กล่าวว่า เธอไม่หวั่นไหวกับหลักฐานดีเอ็นเอใหม่ เพราะหลักฐานเอาผิดลี ชัดเจนจนสิ้นข้อสงสัยว่าเขาฆาตกรรมเดบรา รีส ด้วยการใช้ไม้เคาะยาง ทุบตีเธอจนถึงแก่ความตายภายในบ้าน ขณะที่ อาซา ฮัตชิสัน ผู้ว่าการรัฐฯ กล่าวปกป้องการอนุมัติประหารลีว่า เขาทำหน้าที่ไปตามกฎหมาย ในเมื่อคณะลูกขุนตัดสินให้มีความผิดตามข้อมูลหลักฐานที่มี และผ่านการทบทวนมาทุกระดับจนถึงศาลสูงแล้ว ส่วนหลักฐานดีเอ็นเอใหม่ เป็นสิ่งที่ปรากฎในภายหลัง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ