ข่าว

หญิงจีนหลบเลี่ยงโทษจำคุก 10 ปี ด้วยการตั้งท้อง-คลอดลูก 5 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่น่าเชื่อ สตรีจีนคนหนึ่งเลี่ยงโทษจำคุก 10 ปี ด้วยการตั้งท้องคลอดลูก 5 คนตลอด 1 ทศวรรษ  (ภาพปก Xiaoyi จาก Pexels )

 

สำนักอัยการประชาชน เขตตงไห่ มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โพสต์ผ่านบัญชีผู้ใช้ WeChat เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าสตรีคนหนึ่งซึ่งไม่ได้เผยชื่อ ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ฐานลักทรัพย์ในปี 2554 แต่ได้รับอนุญาตให้รับโทษนอกเรือนจำได้ เพราะขณะนั้นเธอตั้งครรภ์ แต่จากนั้นเป็นต้นมา เธอก็ใช้เงื่อนไขนี้เพื่อละเว้นการรับโทษในเรือนจำด้วยการตั้งท้องลูกคนต่อๆไปก่อนช่วงที่เวลาผ่อนผันใกล้หมดลงแต่ละครั้ง  สตรีคนนี้จึงสามารถหนีการติดคุกได้เรื่อยๆ แม้เธอก่อเหตุเพิ่มอีกในช่วง 10 ปี ทางการท้องถิ่นเพิ่งตามจับกุมและส่งเธอเข้าคุกจริงๆได้เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากหนีออกจากบ้าน และไม่สามารถตั้งท้องเพื่อหนีโทษจำคุกได้อีก

 

 

มีรายงานว่า เธอส่งข้อความแจ้งสำนักงานยุติธรรมประจำเขต เมื่อเดือนมีนาคม ว่า เธอจะออกจากบ้านสัก 1 เดือน และจะกลับมาหลังจากตั้งครรภ์แล้ว แต่ที่สุด ตำรวจท้องถิ่นตามจับกุมตัวได้ที่หมู่บ้านใกล้เคียงเมื่อ 7 เมษายน 

“ดิฉันรู้สึกเสียใจมาก ไม่ควรทำผิดกฎหมาย และไม่ควรมีลูกหลายคนแบบนั้น เป็นการกระทำที่ไร้ผิดชอบต่อพวกเขา” เธอกล่าวบอกอัยการ 

 

หญิงจีนหลบเลี่ยงโทษจำคุก 10 ปี ด้วยการตั้งท้อง-คลอดลูก 5 คน

asiaone

 

รายงานระบุว่า สตรีคนดังกล่าวถูกจับครั้งแรกฐานลักขโมย  ในปี 2552 ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ขณะรอลงอาญา เธอก่อความผิดซ้ำหลายครั้ง นำไปสู่การถูกตัดสินลงโทษจำคุก 9 ปีครึ่งในปี 2554  ล่าสุด เธออาจต้องโทษจำคุกนานกว่า 10 ปี จากความผิดต่างกรรมต่างวาระในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา 

กฎหมายอาญาของจีน อนุญาตให้ผู้ต้องขังหญิง ถูกกักบริเวณในบ้านได้หากตั้งครรภ์หรือต้องเลี้ยงลูกเล็ก โดยกฎหมายให้เวลาดูแลลูก 12 เดือน 

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ศาลประชาชนสูงสุดของจีน ระบุว่ามีผู้ต้องขังหญิงหลายรายหนีโทษจำคุกด้วยการจงใจปล่อยท้อง ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายบางคนเสนอให้ปิดช่องโหว่ ด้วยการไม่นับเวลากักบริเวณในบ้าน รวมในโทษจำคุกเพื่อเป็นมาตรการป้องกัน 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่การตั้งท้องถูกนำมาใช้เป็นวิธีหลบเลี่ยงโทษจำคุก เมื่อปี 2558 เคยมีสตรีคนหนึ่งจากเมืองอูรุมชี มณฑลซินเจียงเลี่ยงโทษจำคุก 10 ปี โดยอ้างเหตุผลตั้งครรภ์ 14 ครั้ง  เจ้าหน้าที่พบว่า เธอตั้งครรภ์จริงอย่างน้อย 13 ครั้ง แต่ต่างกับหญิงในเจียงซูคนนี้ก็คือ หญิงอูรุมชีไม่เคยตั้งครรภ์จนครบกำหนดแม้แต่ครั้งเดียว เธอทำแท้งทันทีที่ได้รับอนุญาตให้กักบริเวณในบ้าน ทั้งนี้ สตรีคนดังกล่าวถุกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตฐานทุจริตในปี 2549ขณะอายุ 29 ปี แต่ไม่เคยอยู่ในคุกเลยกระทั่งปี 2558

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ