ข่าว

วัดเขาพระทองงบ 3 หมื่นตั้งโรงทานผลิตอาหารแจกชาวบ้านประสบภัย โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดเขาพระทอง ตั้งโรงทานผลิตอาหารแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนประสบภัย โควิด-19 แม้มีปัจจัยเพียง 30,000 บาท เบื้องต้นตั้งเป้า 3 วัน 9 - 11 พ.ค. นี้ วันละ 100 - 150 ชุด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระลอกใหม่ จนถึงวันนี้ (8 พฤษภาคม 2564) จำนวนผู้ป่วยใหม่ของ จ.นครศรีธรรมราช เพิ่มขึ้น 15 ราย ยอดสะสม จำนวน 565 ราย มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 165 ราย ยังรักษาตัวอยู่ รพ. 398 ราย ทำให้ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำสั่งให้พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และปิดหมู่บ้านพื้นที่เสี่ยงสูง 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ 2 หมู่บ้าน , ต.เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ 1 หมู่บ้าน , ต.เกาะทวด อ.ปากพนัง 1 หมู่บ้าน และ ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม 1 หมู่บ้าน

ล่าสุด ที่ ซุ้มตลาดใต้ปาล์ม ภายในวัดเขาพระทอง ต.ชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พระมหาอารยะนันท์ อนันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง พร้อมญาติโยม ได้ร่วมกันเตรียมการจัดตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดก ขึ้นตาม สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาให้ทางวัดทั่วประเทศปรุงอาหารแจกชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคโควิด-19 ซึ่งทางโรงทานพระเวสสันดรชาดกในพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช มีกำหนดเปิดให้บริการช่วงแรก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 - 11 พ.ค. นี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น โดยทางวัดได้นำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับจากบิณฑบาตมาปรุงเป็นอาหารเมนูต่างๆ แจกจ่ายประชาชนทั่วไป โดยเจ้าอาวาสพร้อมคณะจะนำอาหารไปแจกจ่ายในหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อ

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

 

เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กล่าวว่า อาตมาและคณะสงฆ์วัดเขาพระทอง ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งระดับโลก ระดับประเทศ และโดยเฉพาะในจังหวัดนครศรีธรรมราช มาโดยตลอด ในช่วงที่เชื้อ โควิด-19 แพร่ระบาดในช่วงแรก สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาให้ทางวัดทั่วประเทศ ปรุงอาหารเพื่อแจกชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคโควิด-19 ทางวัดเขาพระทองจึงจัดตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดก เพื่อผลิตหรือปรุงอาหารแจกจ่ายประชาชน ในการแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้ พบว่า ในจังหวัดนครศรีธรรมราชมีการแพร่ระบาดรุนแรงมาก ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างแสนสาหัส อาตมาและคณะสงฆ์คงไม่สามารถทนนิ่งเฉยอยู่ได้ อาตมาคิดว่าสถานการณ์แบบนี้วัดและคณะสงฆ์จะนิ่งเฉยอยู่ไม่ได้ จะต้องมีบทบาทหรือมีส่วนร่วมในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขช่วยเหลือประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากบ้างไม่มากก็น้อย

“ซึ่งเชื้อ โควิด-19 แพร่ระบาดในระลอกเดือนเมษายน 2564 หลังจากอาตมาและลูกศิษย์ออกเดินธุดงค์ธรรมายาตรา กรุงเทพมาหานคร 810.4 กม. ระหว่างวันที่ 4 มี.ค. - 4 เม.ย. เพื่อเผยแผ่คำสอนพระพุทธศาสนาและบอกบุญระดมทุนสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง ใช้เวลา 32 วัน กลับถึงวัดเขาพระทอง เมื่อวันที่ 4 เม.ย. มีผู้ร่วมบริจาคผ่านกองทุนเสียงบุญสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง จนถึงบัดนี้ประมาณเกือบ 3 ล้านบาท รอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดลดลงหรือเข้าสู่ภาวะปกติ จะทำการวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโบสถ์วัดเขาพระทองต่อไป”

 

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

ในครั้งก่อนตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2563 อาตมายอมนำเงินที่สะสมไว้สร้างโบสถ์เกือบ 2 ล้านบาท ออกมาตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดกปรุงอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัย โควิด-19 รวมระยะเวลา 1 เดือน แต่ในครั้งนี้อาตมามีปัจจัยส่วนตัวประมาณ 30,000 บาทเท่านั้น และได้ตัดสินใจตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดกขึ้นอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นปรุงอาหารแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 อย่างน้อย 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 9 - 11 พ.ค. ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย โดยแต่ละครอบครัวให้ส่งตัวแทนมารับเพียง 1 - 2 คน ก็พอ ไม่ต้องยกกันมาทั้งครอบครัว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดความแออัด ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค อย่างไรก็ตาม ทางวัดจะมีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ บริการหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ ประชาชนในละแวกใกล้เคียงมานั่งรับประทานอาหารภายในเต็นท์และซุ้มที่ทางวัดจัดบริการให้ก็ได้ แต่ทุกคนที่เข้ามารับบริการจะต้องผ่านจุดคัดกรองและสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดด้วย นอกจากนี้ ทางวัดจะนำคณะเดินทางนำอาหารไปแจกจ่ายตามหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อผ่านตัวแทนในแต่ละพื้นที่อีกด้วย

“คาดว่าทางวัดและแม่ครัวจะสามารถผลิตอาหารได้วันละ 100 - 150 ชุด แต่หากมีผู้ใหญ่ใจดี เศรษฐีใจบุญ ช่วยบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง หรือเครื่องปรุงอื่นๆ อาตมาคิดว่าสถานที่พร้อม ทางวัดและแม่ครัวก็พร้อมในการเพิ่มจำนวนการผลิตเพื่อให้บริการแจกจ่ายประชาชนมากกว่า 100 ชุด และขยายระยะเวลาการปรุงอาหารออกไปมากกว่า 3 วัน อาตมาจึงใคร่บอกบุญไปยังคนรวยใจดี เศรษฐีใจบุญ รวมทั้งผู้ที่มีจิตศรัทธาทั่วไป หากต้องการที่จะร่วมทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ร่วมสมทบทุนกับวัดเขาพระทอง บริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม หรือปัจจัย เงิน ในโครงการโรงทานพระเวสสันดรชาดกในพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช ได้ที่วัดเขาพระทอง”

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

 

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

วัดเขาพระทอง, โควิด-19

(คลิป) วัดเขาพระทองงบ 3 หมื่นตั้งโรงทานผลิตอาหารแจกชาวบ้านประสบภัย โควิด-19

หมายเหตุ :- แฟ้มภาพข่าว ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม. สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ